dot dot
dot
dot



car2day



ไส้กรองอากาศรถยนต์

ไส้กรองอากาศนั้นว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างหนึ่งในรถยนต์ที่รักของเรา หน้าที่ของไส้กรองอากาศก็เปรียบได้เหมือนกับขนจมูกของมนุษย์ อย่างเราๆ ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ในการ กรองฝุ่นละอองจากอากาศ เพื่อจะนำเอาอากาศบริสุทธิ์ ไปใช้ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ที่เราเรียกกันว่า"ไอดี") สำหรับการจุดระเบิดของเครื่องยนต์


ไส้กรองอากาศ


หน้าที่หลักๆของไส้กรองอากาศ คือ กรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ปะปนมากับอากาศไม่ให้ไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ ถ้าไม่มีกรองเพื่อจำกัดสิ่งที่ไม่ดีต่อเครื่องยนต์เราเหล่านี้ จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอและเสียหาย  ไส้กรองอากาศยังป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟย้อยกลับ ถ้าไม่ใส่ใส้กรองอากาศ มีโอกาสทำให้เกิดไฟไหม้ในห้องเครื่องยนต์สูงมาก และลดเสียงดังของอากาศที่ถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์

ไส้กรองอากาศที่ใช้กับรถยนต์ ในปัจจุบันส่วนมากเป็นแบบกระดาษแห้ง สามารถเป่าทำความสะอาดได้ มีบางชนิดที่เป็นแบบกระดาษเคลือบน้ำมันแบบนี้เป่าไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนอย่างเดียว

การตรวจไส้กรองอากาศต้องมีการตรวจเช็คตามระยะเวลา เพื่อให้มันมีประสิทธิภาพดีที่สุด ไส้กรองอากาศที่อุดตัน หรือมีฝุ่นผงติดอยู่มาก สิ่งเหล่านี้จะไปอุด ปิดกัน ปริมาณอากาศที่ไหลเข้าเครื่องยนต์ อากาศที่เข้าเครื่องยนต์ได้น้อยลง จะทำให้ส่วนผสมหนาเกินไป เร่งเครื่องยนต์ไม่ค่อยขึ้น รอบขึ้นช้า ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้มลพิษของไอเสียเพิ่มขึ้น ไอเสียมีควันสีดำ และถ้ามีฝุ่นผงเข้าไปในเครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศเป็นประจำ

ขั้นตอนในถอดไส้กรองอากาศ เริ่มจากการปลดคลิปล็อคทั้งหมด ยกฝาครอบด้วยความระวังและดึงไส้กรองอากาศออก ควรระวังสายไปเซ็นเซอร์ต่างๆด้วย  ตรวจดูผิวด้านล่างของไส้กรอง (ด้านที่รับฝุ่น) ถ้าพบว่าสกปรกมาก ควรเปลี่ยนใหม่ ก่อนใส่ไส้กรอง ต้องทำความสะอาดบริเวณตัวเรือนทั้งด้านในและด้านนอก โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ แล้วเช็ด ห้าม!! ใช้ลมเป่าเด็ดขาดเพราะจะทำให้ผงฝุ่นอาจหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ได้


ไส้กรองอากาศ


วิธีทำความสะอาด และตรวจสอบไส้กรองอากาศแบบง่ายๆ

ขั้นตอนในการเป่าเอาสิ่งสกปรกออกจากไส้กรองอากาศ ขอเน้นว่าควรจะเป่าลมจากด้านในสู่ด้านนอกในกรณีที่เป็นวงกลม  ถ้าไส้กรองอากาศแบบแผ่นให้เป่าจากด้านตรงข้ามกับที่ฝุ่นสกปรกเกาะอยู่  แล้วขยับหัวเป่าลมตามทิศทางของการพับจีบในไส้กรอง  เพื่อให้มันทั่วถึงที่สุด ไม่ว่าจะมีกี่แถบกี่พับก็จะต้องไล่เป่าให้หมด ที่สำคัญอีกอย่างคือ ลมที่ใช้ไม่ควรแรงเกินไป  ตรงนี้ต้องระวังเรื่องฝุ่นด้วย โดยพยายามให้ฝุ่นนั้นพุ่งออกนอกตัวให้มากที่สุด และถ้าหาอะไรมาปิดจมูกได้ก็จะดีมากๆ   ถ้าเป็นไส้กรองเปียกให้ทำล้างในน้ำมันเบนซิน ใช้มือทั้ง 2 ข้างบีบ(ห้ามบิดเด็ดขาด) แล้วชโรมด้วยน้ำมันเครื่องที่สะอาด  ถ้าเป็น ไส้กรองสแตนเลส สามารถล้างน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกแล้วใช้ลมเป่าให้แห้งได้เลยบางยี่ห้อจะมีน้ำยาแถมมาให้เคลือบตัวไส้กรองอีกด้วย   จริงอยู่ที่ว่าเราไม่สามารถขจัดเอาสิ่งสกปรกออกได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยๆ มันก็จะช่วยให้การเดินทางของอากาศนั้นไหลลื่นขึ้นอีกนิดนึงซึ่งก็จะช่วยให้ไม่ต้องถมน้ำมันมากเกินจำเป็น ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องประหยัดแล้ว ยังทำให้อัตราเร่งไม่ตกอีกด้วย


ไส้กรองอากาศ


หลังจากที่เป่าไส้กรอง หรือ ทำความสะอาดเสร็จแล้ว ให้ตรวจสอบว่าไส้กรองอากาศยังคงใช้งาน ได้หรือไม่ ทำได้โดยใช้ไฟ (ไฟฉาย, ไฟโคม) ส่องไส้กรองอากาศจากภายใน ถ้ามองเห็นแสงไฟและกระดาษไม่ฉีกขาด ถือว่าใช้งานได้ปกติ  ถ้ามองไม่เห็นแสง แสดงว่าฝุ่นเข้าไปอุดเยอะ ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ให้ทำการเปลี่ยนใหม่  ถ้ากระดาษ หรือ วัสดุที่ใช้ทำใส้กรองอากาศชำรุด เสียหาย ให้ทำการเปลี่ยนใหม่

แค่ที่กล่าวมาเครื่องยนต์ของคุณก็สามารถหายใจได้คล่องขึ้น ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ แถมยังช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกด้วย สำหรับการดูแลทำความสะอาดไส้กรองอากาศควรจะทำอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งถ้าเราใช้งานในสภาพฝุ่นเยอะก็ควรจะดูแลมากขึ้นเป็นพิเศษอีก



 




AutoTrick

5 ขั้นตอนเตรียมรถให้พร้อมขับช่วงฝนตกหนัก
แอร์รถสะอาด สำคัญกว่าที่คิด???
เปิด 6 ข้อก่อนคืดซื้อ EV Car ตอบโจทย์เทรนด์ Eco-Friendly แค่ไหน
4 ข้อดีของการนำรถเข้าศูนย์บริการตัวถังและสีมาตรฐาน
6 เคล็ดไม่ลับการเลือกซื้อรถคันแรกอย่างชาญฉลาด
เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยในเชฟโรเลตช่วยให้ปลอดภัยในฤดูฝน
4 เคล็ดลับเลือกฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์
เคล็ดลับลดความเครียด สร้างความสุขง่ายๆ บนท้องถนน
แนะนำเคล็ดลับขับขี่เที่ยวภูเขาอย่างปลอดภัยช่วงหน้าฝนกับเชฟโรเลต
DIY ขั้นตอนการติดตั้งการ์ดหม้อน้ำ Honda cb650f ปี 2017 (มีVDO)
เคล็ดลับความสนุกสุดเหวี่ยงบนรถเอสยูวีในวันหยุด
5 เคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยช่วงปีใหม่ จากกองบังคับการตำรวจจราจร
แนะนำเส้นทางเลี่ยงรถติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560
ซื้อประกันภัยรถยนต์ต้องเปรียบเทียบอะไรบ้าง? ตอน “เงื่อนไขของกรมธรรม์”
ขับรถอย่างปลอดภัยในช่วงหน้าฝน
เทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ใน New Honda Accord Hybrid
การเติมลมยางที่ถูกต้องนั้นทำได้อย่างไร
เอ็มจี แนะนำเคล็ดลับขับขี่ทางไกลให้ปลอดภัยทุกเส้นทาง
รู้หรือไม่...สัญลักษณ์บนแก้มยางมีความหมายอย่างไร
มารู้จักระบบขับเคลื่อนในรถกระบะและรถเอสยูวี
วิธีง่ายๆในการดูแลรักษาหม้อน้ำ
เชฟโรเลตแนะนำ 12 เคล็ดลับ เพื่อเพิ่มการประหยัดน้ำมันสูงสุด
ระบบตรวจจับ...คนขับรถหลับใน
เชฟโรเลตแนะนำเคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่
เลือกซื้อยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของคุณ
หยุดพฤติกรรมเสี่ยงขณะขับรถ เพื่อถนนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
ทันเกมส์พนักงานเคลมประกัน
8 เคล็ดลับดูแลยาง ใช้ได้นานและช่วยประหยัดน้ำมัน
รถเสียศูนย์ คุณก็สังเกตเองได้
เตรียมรถ...สู่ร้อน??
เส้นทางเลี่ยงรถติดช่วงเทศกาล
รันอิน คืออะไร
ใบปัดน้ำฝน สิ่งสำคัญที่ถูกมองข้าม
ว่าด้วยเรื่องของคลัตช์
การตรวจสภาพรถ
ขับขี่ปลอดภัยช่วงวันหยุดยาวไปกับสาระน่ารู้จากฟอร์ด
น้ำมันเครื่องสำคัญแค่ไหน ??



Copyright © 2011 All Rights Reserved.