dot dot
dot
dot



car2day



‘New Ghost’ จากโรลส์-รอยซ์ สมบูรณ์แบบในความเรียบง่าย

“ยนตรกรรม ‘กู๊ดวูด โกสต์’ รุ่นแรก คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้ารุ่นใหม่ของแบรนด์ ทั้งด้านอายุและทัศนคติ หญิงชายเหล่านี้ปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของโรลส์-รอยซ์ที่มีขนาดกะทัดรัดและเรียบง่ายขึ้น ความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ที่เราได้รังสรรค์เพื่อลูกค้าชิ้นนี้ ได้ทำให้ความมุ่งหวังที่ทะเยอทะยานที่สุดของเราเป็นจริง ตลอดระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อปี 2552 ‘โกสต์’ ได้กลายเป็นยนตรกรรมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 116 ปีของแบรนด์ 


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


เพื่อที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะสามารถสะท้อนตัวตนของลูกค้าของเราไปอีก 10 ปีหลังจากนี้ เราต้องฟังความต้องการและความปรารถนาของพวกเขาอย่างตั้งใจ และในวันนี้เราได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางโดยการพัฒนายนตรกรรมรุ่นใหม่เพื่อกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างของโรลส์-รอยซ์ ผู้นำธุรกิจและผู้ประกอบการเหล่านี้แสวงหาความหมายใหม่จาก ‘โกสต์’ มากกว่าที่เคย พวกเขาต้องการยนตรกรรมแนวใหม่ที่มีความหรูหราสูงสุด ทรงพลัง แต่สบาย สงบเงียบ และเรียบง่าย ซึ่ง ‘โกสต์’ คือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์นี้

องค์ประกอบจากยนตรกรรม ‘กู๊ดวูด โกสต์’ รุ่นแรกที่ยังคงไว้ มีเพียงแค่ สัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี และร่ม ที่เหลือคือสิ่งที่เราออกแบบ ประดิษฐ์ และพัฒนาเชิงวิศวกรรมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ผลลัพธ์ที่ได้คือยนตรกรรมที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูงสุดของโรลส์-รอยซ์ เป็นการกลั่นเอาเนื้อหาอันเป็นเสาหลักของแบรนด์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่งดงาม เรียบง่าย แต่มีความซับซ้อนสูง สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและยุคสมัยอย่างสมบูรณ์แบบ”

เมื่อปี 2552 โรลส์-รอยซ์ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับยนตรกรรมแฟนธอมรุ่นเรือธง  ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ชื่นชอบการแสวงหาความสมบูรณ์แบบอย่างไม่หยุดยั้งด้านการออกแบบ วิศวกรรม และงานศิลป์ของแบรนด์ แต่ต้องการการแสดงออกที่ถ่อมตัวและเรียบง่ายมากขึ้นจากโรลส์-รอยซ์ การรังสรรค์ ‘กู๊ดวูด โกสต์’ คันแรก และการทุ่มเทพยายามที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด นำไปสู่ความสำเร็จที่ฉุดไม่อยู่ และตลอดระยะเวลา 10 ปี ยนตรกรรมแห่งการเปลี่ยนแปลงรุ่นนี้ก็ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 116 ปีของบริษัท ความสำเร็จอันน่าเกรงขามของโกสต์มีส่วนสำคัญในการทำให้แบรนด์สามารถขยายการผลิต และลงทุนในการเสริมสร้างขีดความสามารถ และผลักดันให้โรลส์-รอยซ์เป็นแบรนด์ระดับโลกอย่างแท้จริงในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ระยะเวลา 1 ทศวรรษที่โกสต์โลดแล่นอยู่ในตลาดยังทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองแห่งความหรูหราของแบรนด์ สามารถรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ยนตรกรรมของลูกค้าโกสต์ที่เปลี่ยนแปลงไป วิธีการที่พวกเขาว่าจ้างผลิตยนตรกรรม และการรับรู้ของพวกเขาที่มีต่อแบรนด์ ผู้ประกอบการและผู้ก่อตั้งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมีความหลากหลายเหล่านี้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเฉลิมฉลองความก้าวหน้าในชีวิตของพวกเขา พวกเขามีชีวิตที่ไร้พรมแดน ได้รับการศึกษาในต่างประเทศ เดินทางไปในหลายที่ และได้สัมผัสกับโรลส์-รอยซ์ในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย

บุคลิกที่กระฉับกระเฉงและมีพลังของโกสต์ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ตระหนักว่าโรลส์-รอยซ์สามารถมอบประสบการณ์ที่มากกว่าแค่การนั่งรถโดยมีพนักงานขับ และในความเป็นจริง ลูกค้าของแบรนด์ในสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรปต่างก็นิยมการขับโกสต์ด้วยตนเองตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกัน ลูกค้าในทวีปเอเชียก็ชื่นชอบการใช้งานเทคโนโลยีในห้องโดยสารอย่างมาก ไม่ว่าจะเพื่อธุรกิจหรือเพื่อความบันเทิง


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


ในทุกพื้นที่ที่เราได้ทำการตลาด ลูกค้าที่สั่งผลิตโกสต์จะถามตัวแทนของแบรนด์เกี่ยวกับประสบการณ์การขับขี่ รวมถึงลูกค้าที่เลือกรุ่นฐานล้อยาวด้วย ในช่วงสุดสัปดาห์ ยานยนต์ซึ่งเป็นเครื่องมือทางธุรกิจนี้ได้กลายร่างอย่างแยบยลเป็นยานพาหนะแห่งการเฉลิมฉลอง ลูกค้าจะเปลี่ยนไปครองที่นั่งของผู้ขับ และเพลิดเพลินกับการเดินทางไปยังร้านอาหาร หรือบ้านหลังที่สองกับเพื่อนและครอบครัวของพวกเขา

พวกเขาสนุกสนานกับบุคลิกอันหลากหลายของยนตรกรรม ซึ่งสะท้อนผ่านการใช้สีที่เป็นทางการน้อยลงและการปรับแต่งให้เป็นส่วนตัวมากขึ้นในสายตาของผู้ขับขี่ เหล่านี้เป็นสิ่งที่แบรนด์ได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งจากลูกค้า

ในขณะเดียวกันที่กู๊ดวูด ความก้าวหน้าครั้งสำคัญกำลังก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้น สถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปซเฟรมอันเป็นกรรมสิทธิ์ของแบรนด์ได้ถูกนำมาใช้กับยนตรกรรมแฟนธอมเป็นรุ่นแรก และตามมาด้วยยนตรกรรมคัลลิแนน สเปซเฟรมนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโรลส์-รอยซ์ ที่ช่วยให้นักออกแบบและวิศวกรของแบรนด์สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับซูเปอร์ลักชัวรีได้อย่างแท้จริง โดยปราศจากข้อจำกัดที่มักพบในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สร้างมาสำหรับยานพาหนะที่ผลิตเป็นปริมาณมาก (high-volume) และเนื่องจากลูกค้าโกสต์มีความคาดหวังกับยนตรกรรมของพวกเขามากขึ้น โรลส์-รอยซ์จึงใช้สถาปัตยกรรมนี้มาเป็นตัวตอบโจทย์ โดยผสมผสานเทคโนโลยี เช่น ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (all-wheel drive) และระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ (all-wheel steering) เข้ามาไว้ในโกสต์ เพื่อปลดล็อกบุคลิกใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์นี้

ในขณะเดียวกัน ทีมออกแบบก็เฝ้าติดตามแนวคิดด้านสุทรียศาสตร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแนวทางด้านความงามของโกสต์ แนวคิดใหม่ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนทัศนคติที่เปลี่ยนไปของลูกค้าโกสต์ในการแสดงออกถึงความสำเร็จ เราตั้งชื่อกันภายในให้แนวคิดนี้ว่า “โพสต์ ออปพิวเลนซ์” (Post Opulence) จุดเด่นคือการลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นและการเน้นสาระสำคัญ การที่จะตอบโจทย์นี้ได้ เราต้องเลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุดและทำให้มันโดดเด่น การออกแบบจะต้องทำอย่างพองาม ชาญฉลาด และไม่จัดจ้าน ปรัชญานี้เป็นขั้วตรงข้ามของแนวคิด “Premium Mediocracy” ซึ่งเป็นคำที่บัญญัติโดยผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นอย่างฉาบฉวยผิวเผิน เช่น การติดป้ายยี่ห้อขนาดใหญ่ หรือในบริบทของยานยนต์ ก็คือการตกแต่งด้วยฝีเย็บที่ดูวุ่นวาย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่สร้างภาพลวงตาของความหรูหรา แต่งองค์ทรงเครื่องผลิตภัณฑ์ที่กลวงเปล่าด้วยเปลือกระดับพรีเมียม

ท้ายที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ‘นิว โกสต์’ ซึ่งเป็นยนตรกรรมที่ได้รับการปรับแต่งอย่างเชี่ยวชาญให้เหมาะกับลูกค้า มีความสมบูรณ์แบบในความเรียบง่าย ซึ่งมีพื้นฐานมาจากวัสดุที่เยี่ยมยอด น้อยกว่าแต่ดีกว่า


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


สถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปซเฟรม

นักออกแบบ วิศวกร และช่างศิลป์ของแบรนด์ต้องการอิสระในการสร้างบุคลิกเฉพาะตัวสำหรับ ‘นิว โกสต์’ ชายและหญิงเหล่านี้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ระดับซูเปอร์ลักชัวรีที่แท้จริงได้เนื่องจากพวกเขาไม่ถูกพันธนาการโดยข้อจำกัดของแพลตฟอร์มที่ใช้ในยานพาหนะที่ผลิตออกมาเป็นปริมาณมาก แต่สมรรถนะต่ำกว่า นี่จึงเป็นที่มาของสถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปซเฟรมอันเป็นกรรมสิทธิ์ของโรลส์-รอยซ์

ก่อนหน้านี้ สถาปัตยกรรมเฉพาะของโรลส์-รอยซ์นี้ได้ถูกนำไปใช้กับยนตรกรรมแฟนธอมรุ่นเรือธงของแบรนด์ และคัลลิแนนซึ่งเป็นเหมือนการปฏิวัติของเอสยูวีมาแล้ว ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับขนาดของสเปซเฟรมทำให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการด้านสุนทรียศาสตร์และจักรกลที่ไม่เหมือนใครของ ‘นิว โกสต์’ ได้อย่างเสรี และทำให้เกิดอีกตัวเลือกหนึ่งของยนตรกรรมที่มีความเหนือกว่าทางเสียง มีความแข็งแกร่ง และไดนามิกสูง เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของโรลส์-รอยซ์

สิ่งที่เป็นรากฐานให้แก่สถาปัตยกรรมโรลส์-รอยซ์ คือพื้นที่บริเวณมุมทั้ง 4 ของตัวรถ กล่าวคือ ฝากั้นเครื่องยนต์อลูมิเนียมที่เคลื่อนย้ายได้ พื้นห้องโดยสาร คานขวางตัวรถ และแผงธรณีประตู ซึ่งได้รับการจัดวางอย่างเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่า ‘นิว โกสต์’ จะสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าในฐานะยนตรกรรมที่น่ารื่นรมย์ไม่ว่าจะเลือกขับเองหรือเป็นผู้โดยสาร สำหรับช่วงล่าง ชุดกันกระแทก 2 ชุดถูกเลื่อนออกไปอยู่ที่ด้านหน้าสุดของ ‘นิว โกสต์’ ทำให้เครื่องยนต์ V12 สูบ 6.75 ลิตร ตั้งอยู่หลังเพลาหน้าพอดี เพื่อให้ได้การกระจายน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุดแบบ 50/50

เพื่อให้สามารถทำเช่นนี้ได้โดยไม่รบกวนการออกแบบภายในของ ‘นิว โกสต์’ ความยาวโดยรวมของตัวรถจึงเพิ่มขึ้นอีก 89 มม. เมื่อเทียบกับ ‘กู๊ดวูด โกสต์’  กลายเป็น 5546 มม. และความกว้างโดยรวมเพิ่มขึ้น 30 มม. เป็น 1978 มม. นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนที่สำคัญกับฝากั้นเครื่องยนต์แบบหุ้ม 2 ชั้นและโครงสร้างพื้นห้องโดยสาร เพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนทุกล้อ ระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ และระบบช่วงล่าง Planar ที่ออกแบบใหม่แกะกล่อง ก็มาช่วยเพิ่มความโดดเด่นของประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลเหมือนอยู่บนพรมวิเศษ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้โดยไม่กระทบต่อจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของตัวรถ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการเข้าโค้ง

เพื่อใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านอลูมิเนียมของแบรนด์ให้มากขึ้นไปอีก โครงสร้างส่วนบนของ ‘นิว โกสต์’ จึงทำจากโลหะ 100% ตัวถังด้านนอกของรถถูกเปลี่ยนให้เป็นแผ่นโลหะชิ้นเดียวที่มีความเนี้ยบ กว้าง และลื่นไหลอย่างไร้รอยต่อตั้งแต่เสาเอ (A-pillar) จนถึงหลังคา และย้อนกลับไปที่ด้านหลังตัวรถ ชวนทำให้นึกถึงยนตรกรรม ‘ซิลเวอร์ ดอว์น’ และ ‘ซิลเวอร์ คลาวด์’ ซึ่งมีแผ่นหุ้มตัวถังชิ้นเดียวแบบงาน coachbuilt นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถทอดสายตาจากด้านหน้าไปจนถึงด้านหลังของตัวรถได้โดยไม่รู้สึกสะดุดด้วยร่องรอยต่อบนตัวถัง ช่างฝีมือ 4 คน เชื่อมตัวถังทั้งหมดของรถด้วยมือโดยพร้อมกัน เพื่อให้รอยต่อต่างๆ มีความต่อเนื่องสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ยังใช้ประตูอลูมิเนียม 100% ที่เชื่อมด้วยเลเซอร์ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่สร้างข้อได้เปรียบด้านน้ำหนัก และความแข็งตึง 40,000Nm/deg ที่โดดเด่น แต่วัสดุยังมีค่าต้านทานเสียงต่ำกว่าเหล็ก และให้บรรยากาศห้องโดยสารที่ดีกว่า 


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


เครื่องยนต์ V12 ทวินเทอร์โบ สูบ 6.75 ลิตร 

จากการศึกษาความต้องการของลูกค้า พบว่า ลูกค้าต้องการแรงบิดที่ตอบสนองได้แทบจะในทันทีและการวิ่งที่เงียบสนิท ทำให้แบรนด์พัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน V12 ทวินเทอร์โบ สูบ 6.75 ลิตร โครงสร้างเครื่องยนต์แบบบีสโป๊กของโกสต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้รองรับประสิทธิภาพอันล้นเหลือสำหรับยนตรกรรมที่ทรงพลังนี้ ซึ่งให้แรงบิด 563bhp/420kW และ 850Nm/627lb ft ส่งตรงไปยังระบบขับเคลื่อนทุกล้อและระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ สอดคล้องกับความคาดหวังของลูกค้า แรงบิดสูงสุดมีให้ตั้งแต่ 1600 รอบ/นาที จนถึงเพียง 600 รอบ/นาทีเหนือจำนวนรอบต่ำสุด และเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติด้านเสียงที่โดดเด่นให้ดียิ่งขึ้น ได้มีการการปรับแต่งระบบท่อนำอากาศเพื่อลดเสียงเครื่องยนต์ภายในตัวรถ


ระบบช่วงล่าง Planar

ประสบการณ์ขับขี่แบบพรมวิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้พัฒนาไปอีกขั้น สำหรับ ‘นิว โกสต์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมได้ออกแบบระบบช่วงล่างของยนตรกรรมใหม่ทั้งหมด เพื่อมอบสิ่งที่เรียกว่าระบบช่วงล่าง Planar ระบบนี้ได้รับการตั้งชื่อตามแนวระนาบทางเรขาคณิตซึ่งเรียบและราบเสมอกันตลอดแนวอย่างสมบูรณ์ ระบบนี้เป็นผลมาจากการทดสอบและพัฒนาร่วม 10 ปี เพื่อให้เกิดความรู้สึกเสมือนบินแม้จะอยู่บนพื้นดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในยานยนต์ใดๆ

ระบบช่วงล่างนี้อาศัยการพัฒนาทางวิศวกรรม ตลอดจนเทคโนโลยีการสแกนและซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อน โดยรวมเอาตัวซับแรงกระแทกปีกนกชิ้นบน (Upper Wishbone Damper) ตัวแรกของโลกไว้เหนือระบบกันสะเทือนล้อหน้า ทำให้การขับขี่มีความมั่นคงและง่ายดายยิ่งขึ้น ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบกล้องสเตอริโอ Flagbearer ที่คอยอ่านสภาพเส้นทางข้างหน้าและเตรียมระบบช่วงล่างให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวถนน และระบบสัญญาณดาวเทียมของแบรนด์ (Satellite Aided Transmission) เทคโนโลยีเหล่านี้ประสานงานเป็นหนึ่งเดียวกันผ่านระบบซอฟต์แวร์ Planar ที่ออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งทำให้ ‘นิว โกสต์’ สามารถคาดการณ์และตอบสนองได้ดี แม้จะเผชิญกับพื้นผิวถนนที่โหดร้ายมากที่สุดก็ตาม

แค่ Upper Wishbone Damper เพียงอย่างเดียว ก็ต้องใช้เวลาในการทดสอบบนถนนจริงและด้วยซอฟต์แวร์ถึง 5 ปี เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะสำหรับโรลส์-รอยซ์นี้เป็นการต่อยอดระบบช่วงล่างที่นุ่มนวลดุจพรมวิเศษแบบปีกนกสองชั้น (double-wishbone Magic Carpet Ride) ของแบรนด์ จิตวิญญาณของเซอร์เฮนรี่ รอยซ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์คือการ “ดึงเอาด้านที่ดีที่สุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมา แล้วทำให้ดียิ่งขึ้น” (Take the best that exists and make it better.) และด้วยหลักการนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านแชสซีก็ได้พัฒนา Upper Wishbone Damper เพื่อปรับปรุงระบบรองกับการกระแทกแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการผันแปรอย่างต่อเนื่อง และชุดโช้คถุงลม (air strut) ที่ปรับระดับได้เอง ซึ่งไม่เคยถูกนำมาใช้ในยนตรกรรมในท้องตลาดมาก่อน 

ระบบเพลาหลังแบบไฟว์ลิงค์และพวงมาลัยล้อหลังยังได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีช่วงล่างถุงลมตัวนี้ด้วย เพลาทั้งสองได้รับการจัดการผ่านซอฟต์แวร์ Planar ของแบรนด์ ซึ่งยังควบคุมเทคโนโลยีแชสซีอื่นๆ ของโกสต์เช่นกัน เช่น ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ ระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบเบรคแบบ self-drying เพื่อให้แน่ใจว่าทุกส่วนของยนตรกรรมจะสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวและระดับการยึดเกาะอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในขณะที่ยังรักษาบุคลิกที่มีชีวิตชีวาและทรงพลังของรถไว้ได้

ซอฟต์แวร์ Planar ยังจัดการข้อมูลที่จำเป็นต่อยนตรกรรมโกสต์ในการปรับตัวเชิงรุกให้พร้อมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนผิวทางข้างหน้า เทคโนโลยีแรกคือระบบกล้อง Flagbearer ของแบรนด์ ซึ่งชวนให้นึกถึงผู้ถือธงแดงนำหน้ายานยนต์ในอดีต เทคโนโลยีนี้ประกอบด้วยระบบกล้องสเตอริโอที่ผนึกอยู่กับกระจกหน้าเพื่อช่วยดูเส้นทางจราจรข้างหน้า และระบบช่วงล่างที่ปรับตัวเชิงรุกได้ถึง 100 กม. / ชม. เทคโนโลยีที่ 2 คือระบบสัญญาณดาวเทียมของแบรนด์ ซึ่งจะดึงข้อมูล GPS เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมล่วงหน้าสำหรับการเข้าโค้ง ผลลัพธ์ที่ได้คือความสะดวกสบายในการขับขี่และการควบคุมในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับรถยนต์


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์

ประตูเปิดง่าย

ลูกค้าของโรลส์-รอยซ์ชอบประตูที่ปิดเองได้ตั้งแต่ ‘กู๊ดวูด แฟนธอม’ รุ่นแรก ที่ควบคุมโดยปุ่มบนแผงหน้าปัดและบนเสาซี (C Pillar) สำหรับรถยนต์ที่มีประตูท้าย นวัตกรรมนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในหมู่ลูกค้า สำหรับ ‘นิว โกสต์’ วิศวกรของแบรนด์เลือกที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นจุดเด่นนี้ให้ก้าวหน้าขึ้นอีก และเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าสามารถเปิดประตูได้โดยมีระบบไฟฟ้าคอยช่วยเหลือ

ขั้นแรกในการเปิดประตูคือลูกค้าจะดึงที่จับด้านใน 1 ครั้ง จากนั้นปล่อยให้ที่จับกลับสู่ตำแหน่งเดิม ระหว่างนั้นระบบก็จะตรวจสอบอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อม จากนั้นให้ลูกค้าดึงด้ามประตูค้างไว้เพื่อให้ระบบไฟฟ้าเข้ามาเลี้ยงและประตูเริ่มเปิดออก เมื่อประตูเปิดกว้างพอแล้ว ให้หยุดดึงที่จับ ซึ่งเป็นการหยุดประตูไม่ให้เปิดกว้างมากกว่านั้น

เมื่อลูกค้าลงจากรถแล้ว พวกเขาสามารถปิดประตูได้โดยอัตโนมัติโดยกดปุ่มที่มือจับประตูด้านนอก หากพวกเขาต้องการปิดประตูด้วยตนเอง ก็สามารถทำได้ด้วยการช่วยเหลือจากไฟฟ้าอีกเช่นเคย เซ็นเซอร์ตามแนวยาวและตามขวางในตัวรถ ตลอดจนเซ็นเซอร์ G-force ที่ติดอยู่ที่ประตูแต่ละบานจะช่วยให้การเปิด-ปิดประตูทำงานได้เร็วเท่ากัน ไม่ว่ารถจะจอดอยู่บนเนินหรือมุมถนนในซอยแคบก็ตาม


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


ระบบฟอกอากาศภายในห้องโดยสาร

‘นิว โกสต์’ มีระบบฟอกอากาศภายในห้องโดยสาร (Micro-Environment Purification System หรือ MEPS) ใหม่ เทคโนโลยีการกรองอากาศที่มีอยู่ของแบรนด์ได้ถูกพัฒนาเพิ่มเติมด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้นแบบครบวงจร

เซนเซอร์ตรวจจับสิ่งปนเปื้อนที่มีความไวสูงถูกนำมาใช้วัดคุณภาพอากาศโดยรอบและจะเปลี่ยนโหมดการทำงานโดยอัตโนมัติจากโหมดรับอากาศภายนอก ไปเป็นโหมดหมุนเวียนอากาศภายใน (Recirculation Mode) หากพบว่าระดับของการปนเปื้อนในอากาศนั้นสูงเกินไป ระบบนี้จะผันอากาศทั้งหมดในห้องโดยสารไปยังตัวกรองนาโนฟลีซ ซึ่งสามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนอนุภาคขนาดเล็กพิเศษเกือบทั้งหมดออกจากห้องโดยสารของโรลส์-รอยซ์ได้เกือบทั้งหมด ภายในเวลาไม่ถึง 2 นาที


ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่ล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่สุด

‘นิว โกสต์’ มีความสมบูรณ์แบบในความเรียบง่าย แต่การสร้างสภาพแวดล้อมในห้องโดยสารที่บริสุทธิ์และปลอดสารพิษนี้เป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ อันที่จริง ‘นิว โกสต์’ เป็นรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่สุดที่โรลส์-รอยซ์เคยผลิตมา อุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่ ไฟหน้า LED และเลเซอร์ที่มีระยะส่องสว่างไกลกว่า 600 เมตร ระบบเสริมทัศนวิสัย รวมถึงระบบแจ้งเตือนให้ระวังสัตว์ป่าและคนเดินเท้าในเวลากลางวันและกลางคืน ระบบกระตุ้นผู้ขับ (alertness assistant) ระบบกล้อง 4 ตัวพร้อมมุมมองแบบพาโนรามา มุมมองแบบรอบตัวรถและมุมมองแบบเฮลิคอปเตอร์ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบเตือนก่อนการชน ระบบเตือนการจราจรด้านหลังขณะถอยรถ ระบบเตือนเมื่อออกและเปลี่ยนเลน จอแสดงผลบนหน้ากระจก (head-up display) ความละเอียดสูง 7x3 นิ้วที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ ไว-ไฟ ฮอตสปอต ระบบจอดด้วยตนเอง และระบบนำทางและความบันเทิงล่าสุด


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


เสียง (Acoustics) สูตรสำเร็จแห่งความเงียบสงบ

ลูกค้าโกสต์ทำงานในโลกธุรกิจที่ซับซ้อน ดังนั้นสิ่งสำคัญมากเมื่อพวกเขาก้าวเท้าเข้าสู่ห้องโดยสารของโรลส์-รอยซ์ คือการรู้สึกว่าถูกห้อมล้อมไว้ด้วยความสบายและความรู้สึกที่ดี ในแง่ความสวยงาม นี่คือผลที่เกิดจากการทำงานและทุ่มเทอย่างไม่ลดละของแบรนด์ในการลดทอนสิ่งไม่จำเป็นและคัดสรรวัสดุที่มีคุณภาพและความหมาย ในแง่ของประสบการณ์ ความรู้สึกนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยแชสซีและวิศวกรรมระบบขับเคลื่อนที่ไม่มีใครเทียบได้ ตลอดจนการสร้างบรรยากาศทางโสตที่เงียบสงบภายในห้องโดยสาร วิศวกรด้านเสียง ของโรลส์-รอยซ์คือผู้เชี่ยวชาญด้านความเงียบสงบ สำหรับ ‘นิว โกสต์’ เราต้องการที่จะนำความเชี่ยวชาญนั้นมาทำให้เกิดเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญของแบรนด์สร้างสูตรสำเร็จแห่งความเงียบสงบ (Formula for Serenity) ที่จะเป็นแนวทางให้ผลิตภัณฑ์ในอนาคตด้วย

องค์ประกอบแรกของสูตรนี้คือสถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปซเฟรมของโรลส์-รอยซ์ โครงสร้างอลูมิเนียมมีค่าความต้านทานคลื่นเสียง (acoustic impedance) ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างจากเหล็กกล้า นอกจากนี้ยังใช้พื้นผิวที่มีรูปทรงซับซ้อนแทนที่จะเป็นแบบเรียบซึ่งก่อให้เกิดเสียงสะท้อน ฝากั้นเครื่องยนต์และพื้นห้องโดยสารเลือกใช้แบบหุ้ม 2 ชั้น ตรงกลางเป็นวัสดุคล้ายผ้าสักหลาดทำจากจากวัสดุคอมโพสิตสำหรับซับเสียง เพื่อลดเสียงจากถนนที่เข้ามาในห้องผู้โดยสาร ส่วนอื่นๆ ของยนตรกรรมยังมีจุดสำหรับมีใส่วัสดุซับเสียง ทั้งนี้ ‘นิว โกสต์’ ใช้วัสดุซับเสียงรวมกว่า 100 กิโลกรัม บริเวณประตู หลังคา ระหว่างหน้าต่างเคลือบ 2 ชั้น ในยางรถ และเกือบจะทุกที่ในโครงด้านในของตัวรถ

เมื่อตัวรถซึ่งเป็นเสมือนห้องเก็บเสียงได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จ องค์ประกอบอื่นทุกชิ้นที่ก่อให้เกิดเสียงซึ่งแม้ว่าแทบจะรับรู้ไม่ได้ด้วยหูมนุษย์ จะได้รับการตรวจสอบและปรับแต่งอย่างละเอียด กระบวนการนี้เป็นที่รู้จักกันในหมูวิศวกรเสียงว่า ‘hidden inputs’ ในการพัฒนา ‘นิว โกสต์’ องค์ประกอบทุกชิ้นจะถูกตรวจสอบเพื่อประเมินว่าสร้างเสียงรบกวนมากเกินกว่าจะยอมรับได้ตามที่วิศวกรกำหนดไว้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นก็จะต้องถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น ด้านในของท่อเครื่องปรับอากาศนั้นสร้างเสียงลมที่ดังเกินยอมรับได้ จึงถูกนำออกและขัดให้เรียบ แม้กระทั่งชิ้นส่วนในการระบบขับเคลื่อนก็ถูกปรับแต่ง เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อเพลากลางถูกปรับและเพิ่มความแข็ง ทั้งหมดนี้เพื่อให้สร้างห้องเก็บเสียงที่แทบจะเงียบสนิทของ ‘นิว โกสต์’

องค์ประกอบสุดท้ายของสูตรคือการสร้างเสียงที่ประสานเป็นหนึ่งเดียวทั่วทั้งตัวรถ ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงของแบรนด์ได้ทดลองสร้างห้องโดยสารที่เงียบสนิท แต่กลับพบว่าความเงียบเกินไปนั้นทำให้เกิดความรู้สึกสับสนอึดอัด พวกเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้าง ‘เสียงกระซิบ’ ซึ่งเป็นเสียงต่ำ โทนเดียวที่สอดแทรกมาอย่างแนบเนียน เพื่อให้เกิดบรรยากาศเช่นนี้ ทีมงานต้องปรับจูนชิ้นส่วนทุกอย่างให้สร้างเสียงสะท้อนในความถี่เดียวกัน ตัวอย่างเช่น โครงเบาะนั่งของรถต้นแบบมีเสียงสะท้อนคนละความถี่กับตัวถัง จึงต้องใช้วัสดุซับเสียงมาช่วยเพื่อปรับเสียงให้อยู่ในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ พื้นที่เก็บของขนาด 500 ลิตร สร้างเสียงความถี่ต่ำที่ผู้โดยสารจะได้ยินเมื่อรถขับด้วยความเร็วบนมอเตอร์เวย์ จึงมีการสร้างช่องไว้ใต้ชั้นเก็บของด้านหลังเพื่อสำหรับระบายเสียงรบกวนนี้ และทำให้เสียงใน ‘นิว โกสต์’ ประสานกันอย่างลงตัวมากขึ้น 


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


ระบบเสียงแบบบีสโป๊ก (Bespoke Audio)

เช่นเดียวกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบเพื่อให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศที่แทบจะเงียบสนิท การแสวงหาความสมบูรณ์แบบด้านเสียงของโรลส์-รอยซ์ยังนำไปสู่การสร้างห้องโดยสารที่เป็นเหมือนห้องเก็บเสียงชั้นเลิศสำหรับวิศวกรระบบเสียงแบบบีสโป๊กของแบรนด์ การทำงานของหญิงชายเหล่านี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการออกแบบของสถาปัตยกรรมตัวรถด้วย เพื่อสร้างระบบเสียงสำหรับ ‘นิว โกสต์’ ที่สามารถส่งมอบคุณภาพเสียงผ่านทุกอณูของยนตรกรรม

‘นิว โกสต์’ ได้ใส่ Resonance Chamber ไว้ในส่วนฐานของตัวรถ โดยขนาดและรูปร่างของมันจะต้องสอดคล้องกับการตอบสนองต่อความถี่ของชิ้นส่วนในลำโพง Bespoke Audio กล่าวอีกนัยก็คือ องค์ประกอบทั้งหมดนี้ได้เปลี่ยนยนตรกรรมทั้งคันให้กลายเป็นซับวูฟเฟอร์ (Subwoofer) ที่ปล่อยเสียงที่มีความถี่ต่ำเป็นพิเศษ

อุปกรณ์ควบคุมลำโพง 18 ช่องสัญญาณ (หนึ่งช่องสำหรับลำโพงแต่ละตัว) ให้เอาต์พุต 1300W นอกจากนี้เทคโนโลยี optimisation ที่ล้ำสมัยและกรวยลำโพงแมกนีเซียมเซรามิกที่มีความแม่นยำสูง ยังช่วยให้รายละเอียดที่เล็กที่สุดในการเปลี่ยนแปลงของเสียงปรากฏชัดผ่านการตอบสนองต่อความถี่ที่ดีเยี่ยม สำหรับ ‘นิว โกสต์’  ลำโพง Exciter ถูกนำมาใช้ร่วมกับลำโพงแบบกรวยตามปกติ อุปกรณ์เหล่านี้ได้รับการผสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของพื้นผิวตัวรถ ณ ตำแหน่งที่มันถูกติดตั้ง เพื่อให้สามารถส่งแรงสั่นสะเทือนจากมวลที่เคลื่อนที่ของ Exciter ผ่านไปยังพื้นผิวบริเวณนั้นโดยตรง ในกรณีของ ‘นิว โกสต์’ พื้นผิวนั้นคือเพดานสตาร์ไลท์ เฮดไลเนอร์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเพดานห้องโดยสารได้ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นลำโพงขนาดใหญ่

ไมโครโฟนแบบแอคทีฟ 2 ตัวในห้องโดยสารยังมีฟังก์ชันที่ช่วยปรับเสียงด้วย โดยจะตรวจจับการขาดหรือการเกินของความถี่แล้วส่งสัญญาณให้แอมพลิฟายเออร์ปรับความดังของความถี่บางช่วงเพื่อหักล้างความขาดเกินนั้น ส่วนระบบ Bespoke Audio ช่วยให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับประสบการณ์ฟังเพลงที่ยอดเยี่ยมด้วยคุณภาพเสียงสูงสุดที่ไม่ผ่านการบีบอัด


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์



การออกแบบภายนอก

นับตั้งแต่การเปิดตัวยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ กู๊ดวูดรุ่นแรก บริษัทมีความพิถีพิถันในการสร้างจักรวาลแห่งสุนทรียภาพที่โดดเด่นให้กับยนตรกรรมแต่ละคัน แต่ละจักรวาลที่แตกต่างหลากหลายเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นตามค่านิยมการออกแบบที่ลูกค้าโรลส์-รอยซ์แต่ละกลุ่มชื่นชอบ ซึ่ง ‘นิว โกสต์’ ก็สะท้อนให้เห็นถึงการรับรู้ถึงความหรูหราที่เปลี่ยนไป โดยหัวใจอยู่ที่ความเรียบง่ายและบริสุทธิ์ แต่มีรากฐานมาจากคุณค่าภายในที่ยิ่งใหญ่ แนวคิดดังกล่าวชื่อว่า “โพสต์ ออปพิวเลนซ์” ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนการร่างแผนการออกแบบ ‘นิว โกสต์’ เสียด้วยซ้ำ นิยามของแนวคิดด้านการออกแบบนี้คือการเน้นสาระสำคัญที่เป็นแก่นแท้ของวัสดุมากกว่าจะเป็นการแสดงออกที่อวดโอ้เกินจริงที่ฝังรากอยู่ในแวดวงสถาปัตยกรรม แฟชั่น เครื่องประดับ กระทั่งการออกแบบเรือ

การแสวงหาความสวยงามแบบเรียบง่ายสำหรับ ‘นิว โกสต์’ คือเป้าหมายสูงสุดของทีมออกแบบตลอดกระบวนการรังสรรค์ แนวทางแบบนี้หาใช่แนวทางที่จืดชืด หากแต่เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในความบริสุทธิ์และความเป็นโรลส์-รอยซ์อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ความประทับใจแรกที่ได้เห็นยนตรกรรม สถาปัตยกรรมที่เป็นสิทธิบัตรของโรลส์-รอยซ์ช่วยให้ทีมออกแบบสามารถเพิ่มความกว้างของตัวรถได้ 30 มม. เพื่อแสดงออกถึงตัวตนได้อย่างแนบเนียน โครงตัวถังที่โค้งดั่งคันธนูลงมาจรดกับไฟแบบเหลี่ยมซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรลส์-รอยซ์ ทำให้หน้ารถดูแข็งกร้าวแต่งดงาม

นอกจากนี้ หน้ารถของ ‘นิว โกสต์’ ยังดูงดงามราวต้องมนต์ สิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากการออกแบบที่โจ่งแจ้ง แต่เป็นเพราะแสงไฟ LED 20 ดวงที่อยู่ซ่อนอยู่ตรงส่วนบนของกระจังหน้าช่วยส่องแสงให้รายละเอียดปรากฏชัด ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนายนตรกรรมต้นแบบในช่วงแรกนั้นยังมีเอฟเฟกต์ที่ดูมากเกิน แสงที่สะท้อนออกมาจากกระจังหน้าขัดเงาดูเข้มไป ดังนั้น ด้วยจิตวิญญาณแห่งสุนทรียศาสตร์แบบ ‘โพสต์ ออปพิวเลนซ์’ ทีมวิศวกรของแบรนด์ได้ตบแต่งด้านหลังของแถบกระจังโลหะ เพื่อลดการสะท้อนแสง ทำให้เอฟเฟกต์อ่อนลง และได้แสงที่นุ่มนวลตามที่ต้องการ

หน้ารถของ ‘นิว โกสต์’ แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในการลดทอนสิ่งไม่จำเป็นของทีมออกแบบ ตัวถังอลูมิเนียมที่เชื่อมด้วยมือทำให้โครงสร้างหลักของรถดูราวกับว่าเป็นผืนผ้าใบที่ลื่นไหลเต็มผืนโดยไม่สะดุดด้วยช่องว่างระหว่างชิ้นส่วน ทำให้นึกถึงรถโค้ชบิลต์เช่น ‘ซิลเวอร์ ดอว์น’ และ ‘ซิลเวอร์ คลาวด์’ และนี่เป็นครั้งแรกที่สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี ไม่ได้ถูกล้อมรอบด้วยเส้นขอบฐาน ทำให้รูปปั้นปรากฏกายอย่างโดดเด่นบนฝากระโปรง ดุจยืนอยู่กลาง “ทะเลสาบ”

เมื่อมองจากด้านข้างของตัวรถ จะเห็นลายเส้นเดี่ยวหนึ่งเส้นที่ลากยาวไปตามตัวรถเพื่อเน้นให้เห็นความยาว เส้นโค้ง “waft line” ด้านล่างถูกหยิบยืมมาจากการออกแบบเรือ และใช้การสะท้อนแสงเพื่อทำให้พื้นผิวดูสว่างขึ้น สร้างความรู้สึกที่บริสุทธิ์และง่ายดายของการเคลื่อนไหว

สำหรับการออกแบบกลาสเฮาส์ (glasshouse) ซึ่งหมายรวมถึงกระจกหน้า กระจกหลัง หน้าต่างรถ เสา และหลังคานั้น เจตนาให้มีความสมดุล ประตูทั้งส่วนของคนขับและผู้โดยสารด้านหลังจะได้รับสัดส่วนของหน้าต่างที่เท่ากัน แสดงให้เห็นว่า ‘นิว โกสต์’ นั้นต้องการให้เกิดความสมดุลทั้งในฐานะยนตรกรรมสำหรับให้พนักงานขับและยนตรกรรมที่เจ้าของขับเอง แนวหลังคาโค้งอย่างประณีตบ่งบอกถึงเจตจำนงอันทรงพลัง ส่วนท้ายรถสานต่อความรู้สึกของการเคลื่อนไหวนี้ และจบด้วยแนวเส้นที่ลาดลงในที่สุด

รูปทรงของไฟท้ายที่แทบจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้กลายเป็นหลักของการออกแบบร่วมสมัยของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งรูปทรงนี้ยังคงอยู่ แต่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยด้วยการเอียงมาข้างหน้าเล็กน้อย และเนื่องจากรอยต่อรอบไฟได้หายไป จึงทำให้ไฟท้ายดูเหมือนเป็นเกาะที่ได้รับการแต่งแต้มสี ลอยเด่นอยู่บนผิวรถ


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์




การออกแบบภายใน

ความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคสินค้าหรูหราที่เปลี่ยนไปของลูกค้า และมุมมองที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบที่เกิดขึ้นใหม่ ทำให้แบรนด์ทราบว่าการตกแต่งภายในยนตรกรรมควรหันมาใช้รูปแบบที่เรียบง่ายเช่นเดียวกับภายนอกตัวรถ รายละเอียดที่ยุ่งเหยิงและการตกแต่งแบบผิวเผินถูกตัดออก ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ยนตรกรรมกลายเป็นเสมือนสถานที่ปลีกวิเวกที่ให้ความผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังเพื่อให้สามารถชื่นชมแก่นแท้ของวัสดุให้มากขึ้น และเพิ่มความเด่นของสีรถแบบบีสโป๊กที่เข้ากับลูกค้าแต่ละคน

อย่างไรก็ตาม การสร้างสภาพแวดล้อมภายในยนตรกรรมที่ถูกนิยามด้วยการลดทอน เน้นความเรียบง่าย และความสง่างาม ถือเป็นความพยายามที่ยากยิ่ง และต้องจัดหาวัสดุที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหนัง ไม้ และโลหะ ซึ่งไม่มีทางรอดพ้นสายตาของลูกค้าที่มีความรู้กลุ่มนี้ไปได้หากไม่ได้รับการตกแต่งให้สวยงาม ดังนั้นหนังสัตว์ครึ่งแผ่นทั้งหมด 20 ชิ้น ที่นำมาใช้ในการตกแต่งภายในของ ‘นิว โกสต์’ จะถูกควบคุมคุณภาพอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่ทำกันในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อให้แน่ใจว่าพื้นผิวหุ้มหนังทั้งหมด 338 จุด ไม่ว่าจะอยู่ในที่ลับสายตามากแค่ไหน จะมีคุณภาพดีที่สุด การทำเช่นนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของแบรนด์เรื่องงานเครื่องหนัง ส่วนงานปักที่ซับซ้อนและยุ่งเหยิงได้ถูกตัดออก แล้วแทนที่ด้วยฝีเย็บเส้นเดี่ยวบางๆ แต่ยาวอย่างไม่น่าเชื่อและตรงอย่างสมบูรณ์แบบ และแน่นอนว่าพร้อมเผชิญการทดสอบด้วยสายตาลูกค้าของแบรนด์อีกครั้ง

ชุดไม้สำหรับ ‘นิว โกสต์’ เป็นแบบเปิดผิวไม้ที่เผยให้เห็นวัสดุอันเปลือยเปล่าอย่างไม่เหนียมอาย แท้จริงแล้วมีการพัฒนาสีเคลือบ 2 สีใหม่โดยเฉพาะ สีแรกชื่อว่า Obsidian Ayous ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความหลากหลายของสีที่พบในหินลาวา สีที่สองชื่อ Dark Amber ซึ่งมอบเสน่ห์เย้ายวนให้กับชุดห้องโดยสาร ด้วยการผสานแนวเส้นของอนุภาคอลูมิเนียมละเอียดเข้ากับไม้สีเข้ม การเคลือบหนังก็เช่นเดียวกัน ผิววัสดุจะถูกเผยให้เห็นได้ชัดเจน แผ่นหนังจะเป็นแผ่นยาวแผ่นเดียว และจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ด้วยช่องระบายอากาศที่ทำจากโลหะแท้เพียงเท่านั้น และช่องระบายเหล่านี้เอง เป็นจุดที่อากาศจากระบบฟอกอากาศ MEPS จะผ่านเข้ามา


rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


แผงหน้าปัดเรืองแสง ‘Illuminated Fascia’

ทีมออกแบบ Bespoke Collective ที่ประกอบด้วยนักออกแบบ วิศวกร และช่างศิลป์ได้สร้างแผงหน้าปัดเรืองแสง ‘Illuminated Fascia’ สำหรับ ‘นิว โกสต์’  ซึ่งเป็นนวัตกรรมชิ้นแรกของโลกที่สอดคล้องไปกับเพดานห้องโดยสาร ‘สตาร์ไลท์ เฮดไลเนอร์’ ที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์เฉพาะตัวของโรลส์-รอยซ์ เช่นเดียวกับสัญลักษณ์สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี แผงกระจังหน้าทรงแพนธีออน และโมโนแกรมตัว “R” คู่

หลังจากใช้เวลาพัฒนากว่า 10,000 ชั่วโมง ตลอด 2 ปี แผงหน้าปัด ‘Illuminated Fascia’ ที่มาพร้อมชื่อยนตรกรรมโกสต์แบบเรืองแสง รายล้อมด้วยดาวมากกว่า 850 ดวง ก็ถูกนำมาประดับไว้ภายในห้องโดยสารของ ‘นิว โกสต์’ กลุ่มดาวและข้อความบริเวณแผงหน้าปัดจะถูกซ่อนจนแทบมองไม่เห็นเมื่อเครื่องยนต์ดับอยู่ 

เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบ ‘โพสต์ ออฟพิวเลนซ์’ ของ ‘นิว โกสต์’ ทีมออกแบบ Bespoke Collective เลือกที่จะไม่ใช้หน้าจอแบบปกติเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่น่าหลงใหลนี้ ในทางกลับกันพวกเขาสร้างนวัตกรรมขึ้นใหม่อันเป็นแก่นแท้ของความหรูหราและซับซ้อนอย่างแท้จริง การเรืองแสงเป็นผลมาจากการติดไฟ LED 152 ดวงไว้ทั้งด้านบนและด้านล่างของแผงหน้าปัด สีที่นำมาใช้ได้รับการเลือกอย่างพิถีพิถันให้เข้ากับนาฬิกาของห้องโดยสารและไฟที่หน้าปัดบอกข้อมูลการขับขี่ และเพื่อให้แน่ใจว่าข้อความ ’Ghost’ จะสว่างสม่ำเสมอเท่ากันหมด มีการสลักจุดกว่า 90,000 จุดลงบนพื้นผิวของเส้นนำแสงความหนา 2 มิลลิเมตร เพื่อช่วยให้แสงกระจายตัวได้ทั่วถึงกัน พร้อมกับสร้างเอฟเฟกต์ที่ระยิบระยับเมื่อทอดสายตาผ่านแผงหน้าปัด เข้ากับประกายที่นุ่มนวลของเพดานสตาร์ไลท์ เฮดไลเนอร์

งานวิศวกรรมขนานใหญ่ถูกนำมาใช้เพื่อให้แน่ใจว่าแผงหน้าปัด ‘Illuminated Fascia’ จะไม่มีทางมองเห็นได้เลยในขณะที่ยังไม่ได้เดินเครื่องยนต์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ทีมวิศวกรได้ใช้วัสดุคอมโพสิต 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นพื้นผิวสีดำ Piano Black ซึ่งฉลุด้วยเลเซอร์เพื่อลบสีดำออกบางส่วนและปล่อยให้แสงส่องผ่านคำว่า ‘Ghost’ และกลุ่มดาว พื้นผิวนี้ถูกทับด้วยชั้นที่ 2 ซึ่งเป็นแลคเกอร์สีเข้ม เข้ามาช่วยซ่อนตัวอักษรเอาไว้เมื่อยังไม่ติดเครื่องยนต์ ชั้นสุดท้ายถูกทาทับด้วยแลคเกอร์ในเฉดสีที่กลมกลืน และขัดด้วยมือเพื่อให้ได้ผิวเคลือบหนา 0.5 มิลลิเมตรที่มีความมันเงาเสมอกัน และสอดคล้องกับการตกแต่งในส่วนอื่นของตัวรถที่เน้นบางจุดให้เด่นขึ้นด้วยเทคนิคไฮกลอส

rollsroyce ghost,new ghost,Rolls-Royce Ghost 2020,Ghost 2020,New Rolls-Royce Ghost,rollsroyce,Rolls-Royce,โรลส์-รอยซ์,โรลส์-รอยซ์ นิว โกสต์


ข้อมูลทางเทคนิค  
ขนาด  
ความยาวของตัวรถ 5546 มม. / 218 นิ้ว 
ความกว้างของตัวรถ 2148 มม. / 85 นิ้ว 
ความสูงของตัวรถ (ขณะไม่บรรทุกสัมภาระ) 1571 มม. / 62 นิ้ว 
ฐานล้อ 3295 มม. / 130 นิ้ว 
   
น้ำหนัก  
น้ำหนักรถขณะไม่บรรทุกสัมภาระ(เยอรมนี) 2490 กก. / 5489.5 ปอนด์
น้ำหนักรถเปล่า (สหรัฐอเมริกา) 2553 กก. / 5628.4 ปอนด์ 
   
เครื่องยนต์  
เครื่องยนต์ / กระบอกสูบ / วาล์ว 6.75 / 12 / 48 
ระบบจัดการเชื้อเพลิง หัวฉีดตรง
แรงบิดสูงสุด ณ ความเร็วเครื่องยนต์ 850 นิวตันเมตร ณ 1600 รอบต่อนาที
กำลังเครื่องยนต์ ณ ความเร็วเครื่องยนต์ 563 แรงม้าเบรก / 571 แรงม้า (สถาบันมาตรฐานแห่งเยอรมนี) / 
  420 กิโลวัตต์ ณ 5000 รอบต่อนาที 
สมรรถนะ   
ความเร็วสูงสุด 155 ไมล์/ชั่วโมง, 250 กม./ชั่วโมง (ความเร็วควบคุม) 
อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง  4.6 วินาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 4.8 วินาที
   
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง   
ขับในเมือง 27-27.7 ลิตร/100 กม. / 10.2-10.5 ไมล์ต่อแกลลอน 
(คลาส Le Mans Prototype)  
ขับในชานเมือง 12.3-12.9 ลิตร/100 กม. / 21.9-23 ไมล์ต่อแกลลอน 
(คลาส Le Mans Prototype)  
อัตราสิ้นเปลืองรวม 15.2-15.7 ลิตร/100 กม. / 18-18.6 ไมล์ต่อแกลลอน 
(คลาส Le Mans Prototype)  
   
อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (รวม) 347-358 กรัม/กม.



CarGallery

ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ใหม่ ปรับโฉม เพิ่มรุ่น e:HEV SV
Mercedes-Benz GLA 200 AMG Dynamic โฉมใหม่ (มีคลิป)
The new Macan สปอร์ตอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า 100% 639 แรงม้า 1 ชาร์จวิ่งได้ 613 กม.
พาชมคันจริง Hilux Revo GR Sport ใหม่ 224 แรงม้า โฉมออสเตรเลีย ปรับใหม่ สวยดุใช้ได้เลย (มีคลิป)
Changan DEEPAL L07 – Sport Fastback EV (มีคลิป)
EQE 350 4MATIC SUV ราคาเริ่ม 4.85 ล้านบาท
All New Honda Accord eHEV มีให้เลือก 3 รุ่น ราคาเริ่ม 1.529-1.799 ล้านบาท (มีคลิป)
มาแล้ว!! New Isuzu D-MAX โฉมใหม่ V-CROSS l HI-LANDER l CAB4 l SPACECAB I SPARK (มีคลิป)
Toyota Yaris Cross HEV 1.5 Hybrid มี 3 รุ่นย่อย ผลิตไทย (มีคลิป)
พาชมคันจริง All New Honda Accord eHEV ทั้ง 3 รุ่นที่จะเปิดตัวบ้านเราเร็วๆ นี้ (มีคลิป)
New MG5 10th Anniversary Special Edition
THE NEW RANGE ROVER SV ที่สุดแห่งความหรูหราสมบูรณ์แบบ
Mercedes-AMG EQE 53 4MATIC+ 625 แรงม้า 0-100 ใน 3.5 วิ (มีคลิป)
EQE 350 4MATIC SUV AMG Dynamic 292 แรงม้า 1 ชาร์จ วิ่งได้ 558 กม. (มีคลิป)
พาชมคันจริง TANK 300 HEV (มีคลิป)
Volvo EX30 รถไฟฟ้า SUV มี 3 รุ่น 1 ชาร์จวิ่งได้ 480 กิโล (มีคลิป)
The All-New LEXUS LM 350h
Aston Matin DB12 ขุมพลัง V8 600 แรงม้า
Audi TT RS Heritage 25 คันในโลก และ 2 รุ่นพิเศษ RS 4 Avant Competition และ RS 5 Coupé Competition
ALPHARD / VELLFIRE โฉมใหม่!!! มี 3 รุ่น ราคาเริ่ม 4,129,000 บาท (มีคลิป)
Mercedes-Benz GLC 350 e 4MATIC AMG Dynamic (มีคลิป)
Toyota Fortuner GR Sport ใหม่ ขุมพลัง 224 แรงม้า ราคา 1,939,000 บาท
SUBARU OUTBACK 2023
ALL-NEW TOYOTA INNOVA ZENIX รถ MPV 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ไฮบริด ราคาเริ่ม 1.379 ล้านบาท (มีคลิป)
Audi Q8 e-tron มีให้เลือกทั้งแบบ SUV และ Sportback ราคาเริ่ม 4,699,000 บาท
ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ มาพร้อม 2 ขุมพลัง ทั้งระบบฟูลไฮบริด e:HEV และ VTEC TURBO เพิ่มรุ่นย่อยใหม่ e:HEV SV พร้อม Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย (มีคลิป)
BMW X1 sDrive20i M Sport และ X1 sDrive20i xLine ใหม่
มาสด้าเปิดตัว NEW MAZDA2 MY2023
Eton Group นำเข้ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด New Volkswagen ID. Buzz ราคา 4.79 ล้านบาท
Volvo C40 และ XC40 Recharge Pure Electric รุ่น Single Motor ขับเคลื่อนล้อหลัง
โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส รุ่นปรับปรุงใหม่ ปี 2566
Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic ปรับโฉมใหม่ ค่าตัว 2.32 ล้านบาท (มีคลิป)
MINI Cooper S Convertible Seaside Edition รุ่นพิเศษในไทย
BMW X1 xDrive30e M Sport ใหม่ ราคา 2,799,000 บาท
Nissan Almela 2023 มีอะไรใหม่บ้าง ? (มีคลิป) article
All New Honda CR-V มี 5 รุ่น ราคาเริ่ม 1,419,000 - 1,729,000 บาท (มีคลิป)
Ford Everest Wildtrak โดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์
Ford Ranger Stormtrak รุ่นย่อยใหม่ เสริมหล่อ เติมออพชั่น
NEW MG ES สเตชั่นแวกอนไฟฟ้ารุ่นใหม่ (มีคลิป)
All-New Honda WR-V มี 2 รุ่น ราคาเริ่ม 7.99-8.69 แสนบาท (มีคลิป)
RS 7 Sportback Performance / RS 6 Avant Performance ราคา 11,280,000 บาท
พาชม Aston Martin DBX707 ซูเปอร์เอสยูวี 707 แรงม้า ค่าตัว 24.9 ล้านบาท
Nissan TERRA SPORT เพิ่มความเท่ เสริมความสปอร์ต
ไฮไลท์รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดในปี 2566 (มีคลิป)
Audi TT Final Icon Black ลิมิเต็ดสุด 200 คันสุดท้ายก่อนเลิกผลิต (มีคลิป)
NEW MAZDA MX-5 เพิ่มสีใหม่ น้ำตาล เซอร์คอน แซนด์
Mitsubishi Xpander Cross 2023 ราคา 946,000 บาท (มีคลิป)
The New MU-X รุ่นพิเศษ! PHANTOM COLLECTION
Mercedes-Benz V 250 d Exclusive รถแวน 7 ที่นั่ง ระดับเฟิร์สคลาส
All-new Crown 2023 Crossover ที่ Eton Group
Tesla เปิดตัว Model 3 และ Model Y อย่างเป็นทางการ
Porsche 718 Style Edition แตกต่างอย่างมีชั้นเชิง
TOYOTA bZ4X 2 มอเตอร์ 218 แรงม้า 1 ชาร์จวิ่งไกล 411 ก.ม. (มีคลิป)
The New Audi A8 L ราคาเริ่มต้น 6,999,000 บาท (มีคลิป)
Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic ปลั๊กอินไฮบริด ราคา 3,350,000 บาท (มีคลิป)
มินิ ประเทศไทย เปิดตัว MINI Cooper S Hatch 3 Door Advanced Edition สี Zesty Yellow รับจองออนไลน์
มาสด้าเปิดตัวรุ่นพิเศษ 4 รุ่น CARBON EDITION
อีซูซุ ส่งครบรุ่น “ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์” “ใหม่! อีซูซุ เอ็กซ์-ซีรี่ส์” และ “เดอะนิว มิว-เอ็กซ์” เขย่าตลาดปลายปี
LEXUS LX 600 Luxury SUV 7 ที่นั่ง by ETON
The New Audi Q5 Sportback 55 TFSI e / Audi Q5 55 TFSI e 367 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 3,699,000 บาท
All New HAVAL H6 Plug-in Hybrid SUV ราคา 1,699,000 บาท (มีคลิป)
All-new BR-V ราคาเริ่มต้น 915,000 บาท (มีคลิป)
New Step Wagon 2022
NEW MG VS HEV มี 2 รุ่น ราคาเริ่มต้น 859,000 บาท (มีคลิป)
มาเซราติ เปิดตัว Maserati Grecale มี 2 รุ่น GT และ Trofeo (มีคลิป)
VOLT City EV รถไฟฟ้าน้องใหม่ ราคาเริ่มต้น 325,000 บาท
โตโยต้า เปิดตัว Hilux REVO MY2022 พร้อมเพิ่มรุ่น หัวเดียว Standard Cab 2.8 ขับ 4 เกียร์ออโต้
Toyota Fortuner MY2022 เพิ่มรุ่น FORTUNER Leader ใหม่ พร้อมรุ่นฉลอง 60 ปี
พาชมรอบคัน NEW MAZDA CX-8 ดีเซล / เบนซิน เบาะ 3 แถว 3 รูปแบบ มี 5 รุ่นย่อย ราคาเริ่ม 1.549 ล้านบาท (มีคลิป)
โตโยต้า แนะนำรถยนต์รุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 60 ปี Yaris, Corolla Altis, Corolla Cross และ Camry จำนวนจำกัด 6,000 คันเท่านั้น พร้อมร่วมลุ้นเป็นเจ้าของ รถสปอร์ตรุ่นล่าสุด GR 86
Mitsubishi XPANDER CROSS ใหม่ เสริมหล่อ เพิ่มออพชั่น
ฟอร์ด ประกาศราคา ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ครบทุกรุ่น
NEW MG5 (MY2022) เพิ่มรุ่น D+ เติมออพชั่นทุกรุ่น จ่ายเพิ่ม 10,000-16,000 บาท
Ferrari 296 GTB ขุมพลัง V6 ปลั๊ก-อินไฮบริด 830 แรงม้า
All-New Lotus Emira มี 3 รุ่น ราคาเริ่มต้น 7,990,000 บาท (มีคลิป)
Honda Civic e:HEV ใหม่ มาพร้อม Honda SENSING มี 2 รุ่น EL+ 1,129,000 บาท และ RS 1,259,000 บาท (มีคลิป) article
Hyundai Creta มี 2 รุ่น ราคาเริ่ม 949,000 บาท (มีคลิป)
Toyota C-HR HEV GR Sport ใหม่ ปรับลุคเสริมหล่อ ช่วงล่างปรับจูนใหม่ ราคา 1,189,000 บาท
NEW MG ZS EV แรงขึ้น วิ่งได้ไกลกว่า รอเปิดราคาในงาน MotorShow 2022 (มีคลิป)
Ford Everest 2023 เจเนอเรชั่นใหม่ (มีคลิป)
มาสด้าเปิดตัว NEW MAZDA MX-5 ครั้งแรกกับระบบ KPC ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการเข้าโค้ง ขับสนุก เร้าใจกว่าเดิม พร้อมสีใหม่ บรอนซ์ แพลตทินั่ม ควอตซ์
ฟอร์ด เผยโฉม RANGER RAPTOR ใหม่ เบนซิน 3.0 ลิตร EcoBoost V6 เทอร์โบคู่ 397 แรงม้า (มีคลิป)
NEW DEFENDER 2.0 PLUG-IN HYBRID AWD SE ราคา 6,999,000 บาท
อาวดี้ ประเทศไทย เปิดตัวปลั๊กอินไฮบริด Audi Q7 และ Audi Q8 แรงสุด 462 แรงม้า
New Mazda3 สีใหม่ เติมออพชั่น ราคาเริ่ม 979,000 บาท
McLaren Elva ไฮเปอรคาร์ ค่าตัว 200 ล้านบาท เปิดตัวในไทยครั้งแรก (มีคลิป)
TOYOTA FORTUNER COMMANDER รุ่นพิเศษจำนวนจำกัด
BMW 520d M Sport M Performance Edition
New Mazda CX-30 เพิ่มสีใหม่ เติมออพชั่น ราคาเดิม
Toyota Corolla Altis GR Sport My2022
มาสด้าเปิดตัว มาสด้า2 ใหม่ เติมออพชั่น เพิ่มสีใหม่แพลตทินั่ม ควอตซ์ ราคาเดิม
DAYTONA SP3: แรงบันดาลใจจากตำนานแห่งชัยชนะของเหล่ารถสปอร์ตต้นแบบ สู่ ‘Icona’ ยนตรกรรมรุ่นล่าสุดจากเฟอร์รารี่
Mitsubishi XPANDER Special Edition เสริมหล่อ เพิ่มออพชั่น
NEW MAZDA CX-3 พร้อมสีใหม่ “แพลตทินั่ม ควอตซ์” เพิ่มออฟชั่นเต็มคัน ราคาเริ่มต้น 769,000 บาท
Honda Jazz สีพิเศษ สีเทาโซนิค เพียง 1,500 คัน (มีคลิป)
All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ราคาเริ่มที่ 879,000 บาท (มีคลิป)
Honda HR-V e:HEV ใหม่ ฟูลไฮบริด พร้อม Honda SENSING ทั้ง 3 รุ่น RS, EL, E (มีคลิป) article
Toyota Camry Minorchange ปรับโฉมเพิ่มออพชั่นในราคาเดิม ตัดรุ่น 2.0 G เพิ่มรุ่น 2.5 Sport (มีคลิป)
มาสด้าเปิดตัว CX-8 เพิ่มรุ่น Exclusive เบนซิน 6 ที่นั่ง ราคาเริ่มต้น 1.4 ล้านบาท



Copyright © 2011 All Rights Reserved.