dot dot
dot
dot



car2day



เด็กไทยคว้าแชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018 ในมหกรรม Make the Future ที่สิงคโปร์

ในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะมีประชากรจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีความต้องการพลังงานเพิ่มเป็นทวีคูณ “เชลล์” หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน มุ่งตอบสนองความท้าทายด้านพลังงาน โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน จึงได้จัดมหกรรมพลังงานเพื่ออนาคต “Make the Future” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 เชลล์ได้เปิดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและนวัตกรรมสุดล้ำในการศึกษาความเป็นไปได้ของพลังงานและการดำรงชีวิตของผู้คนในอนาคต รวมถึงร่วมกันค้นหาโซลูชั่นพลังงานที่ยั่งยืน ในงาน “Make the Future Singapore” โดยผู้คนจากทุกภาคส่วน อาทิ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา ภาครัฐ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมกว่าสองหมื่นคน ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการชางฮี ประเทศสิงคโปร์ 


แชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018,Shell Eco-marathon Asia 2018,Make the Future,Make the Future Singapore


สำหรับกิจกรรมที่นับว่าเป็นไฮไลต์ของมหกรรมด้านพลังงานนี้คือ “การแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 9 ในเอเชีย โดยปีนี้มีทีมนักศึกษาร่วมแข่งขันทั้งหมด 122 ทีม จาก 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง โดยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 13 ทีม เข้าร่วมประลองยานยนต์ประหยัดพลังงานที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เยาวชนรุ่นใหม่ได้ใช้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่ย่อท้อ ในการสร้างผลงานที่โดดเด่น จนได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาตินี้อย่างต่อเนื่อง และทีมที่ได้รับชัยชนะเป็นที่หนึ่งแห่งเอเชียในปีนี้ คือทีมจากประเทศไทย “ทีมปัญจวิทยา 1” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา คว้าแชมป์ประเภท Prototype หรือยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สร้างสถิติใหม่ในการแข่งขัน โดยสามารถวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงเพียงหนึ่งลิตร (สถิติเดิมปี 2560 คือ 2,289 กิโลเมตร

นายนอร์แมน โคช ผู้จัดการทั่วไป Shell Eco-marathon กล่าวว่า “การแข่งขัน Shell Eco-marathon สะท้อนความมุ่งมั่นของเชลล์บนแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อโลก กิจกรรมดังกล่าวเกิดจากการทำงานอย่างหนักร่วมกันระหว่างทีมนักศึกษา พันธมิตร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ  ที่ได้ช่วยผลักดันให้ทีมนักศึกษาสามารถสร้างมิติใหม่แห่งการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพบนท้องถนน ด้วยยานยนต์ที่พวกเขาออกแบบและสร้างขึ้นเอง การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Prototype ยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต และ UrbanConcept ยานยนต์ประหยัดพลังงานขั้นสูงและนวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยการแข่งขัน Drivers’ World Championship Asia  ซึ่งเป็นสนามประลองของทีมที่ดีที่สุดในกลุ่ม UrbanConcept ที่ผสานประสิทธิภาพพลังงานของยานยนต์ เข้ากับความเร็วและทักษะของผู้ขับขี่ เพื่อวัดว่าในสนามแข่งนั้น ใครจะสามารถเข้าสู่เส้นชัยได้เป็นลำดับแรกด้วยการใช้เชื้อเพลิงที่น้อยที่สุด” พร้อมกล่าวถึงผลการแข่งขันว่า “ขอชื่นชมผู้เข้าแข่งขันทุกทีม ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะที่ยอดเยี่ยม มีความอุตสาหะพยายาม และทำงานเป็นทีม จนประสบความสำเร็จ คว้าชัยชนะกลับบ้าน ตลอดจนถึงทีมที่พลาดรางวัล แต่ก็แสดงสปิริตของนักกีฬาอย่างเต็มที่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขัน Shell Eco-marathon จะสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเหล่านี้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เห็นคุณค่าของการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อโลกที่ยั่งยืน”

นายจุมพล สิทธิรส อาจารย์ที่ปรึกษาทีมปัญจวิทยา 1 กล่าวว่า “การนำความรู้จากในห้องเรียนสู่การทดลองปฏิบัติจริง คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของกระบวนการเรียนรู้ เราดีใจมากที่มีเวทีการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018 ซึ่งช่วยมอบโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์การแข่งขันในระดับสากลอย่างเต็มที่ นอกจากพวกเขาจะได้สร้างผลงานที่น่าภาคภูมิใจสำหรับตัวเขาเองแล้ว ที่สำคัญที่สุด ยังได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพราะนักศึกษาในทีมจะต้องเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบรถ ประกอบรถ ทดลองระบบ แก้ไข จนได้ยานยนต์ประหยัดพลังงานที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ความมีระเบียบวินัย และการทำงานเป็นทีมของทุกคน การกลับมาทวงแชมป์การแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia ของทีมปัญจวิทยา 1 ครั้งนี้ นับเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของเราจากการเตรียมตัวอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อสร้างยานยนต์ที่ดีที่สุด และวางระบบที่พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน ขอขอบคุณบริษัทเชลล์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างยานยนต์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยยกระดับขีดความสามารถของพวกเขาอย่างดีเยี่ยม”


แชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018,Shell Eco-marathon Asia 2018,Make the Future,Make the Future Singapore


ด้าน นายยุทธนา อักษร นักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา ตัวแทนจากทีมปัญจวิทยา 1 กล่าวว่า  “ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ เราได้เรียนรู้ระบบการทำงานแบบสากลที่มีระเบียบปฏิบัติที่เคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย ยานยนต์ทุกคันที่จะลงแข่ง จะต้องผ่านการตรวจสอบทางเทคนิคอย่างละเอียดก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สนามแข่งขัน” พร้อมกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจว่า “เมื่อเสียงประกาศว่าทีมของเราได้แชมป์ ผมรู้สึกดีใจมากจนร้องไห้ออกมา นี่คือผลงานแห่งความมุ่งมั่นและความสามัคคีของพวกเราอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังได้สร้างสถิติใหม่ของการแข่งขัน โดยสามารถสร้างรถ Prototype ที่วิ่งไปได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันเพียงแค่ลิตรเดียว ขอขอบคุณเชลล์มากๆ ที่สร้างเวทีให้พวกเราได้มีโอกาสแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ก้าวต่อไปคือการรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือการพัฒนาตัวเอง พัฒนาทีม และสร้างยานยนต์ที่จะช่วยประหยัดพลังงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เราอาจจะไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างยานยนต์ประหยัดน้ำมันเหมือนกันทุกคน แต่เราทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าได้ เพียงแค่ลดการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันของเราลงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เชื่อว่าโลกของเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอน” 

นอกจากการแข่งขันรถประหยัดพลังงานแล้ว ภายในงาน Make the Future Singapore ยังได้จัดแสดงนวัตกรรมสุดล้ำที่นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับพลังงาน อาทิ ฟลอร์เต้นรำไคเนติก-ยิ่งเต้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น  การประดิษฐ์และประลองความเร็วของรถที่วิ่งได้จากพลังงานน้ำเกลือเพียงอย่างเดียว โรงภาพยนตร์แห่งพลังงานที่มอบประสบการณ์เสมือนจริง เพื่อสำรวจว่าโลกของเราในอนาคตจะมีหน้าตาอย่างไร และอื่นๆ อีกมากมาย กิจกรรม The Bright Ideas Challenge ร่วมสนทนากับนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์และกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพในสาขาพลังงาน เพื่อเก็บเกี่ยวแนวคิดที่น่าสนใจ สร้างแรงบันดาลใจสู่อนาคต รวมถึงงานสัมมนา Powering Progress Together ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองและเปิดโอกาสสู่ความร่วมมือในการตอบสนองต่อความท้าทายด้านพลังงานในภูมิภาค ผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ผู้กำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศ นักธุรกิจชั้นนำ นักศึกษา และนักออกแบบโลกอนาคตจากทั่วเอเชีย

การที่ประเทศไทยเข้าร่วมในกิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานที่ยั่งยืน นำโดยกลุ่มเยาวชนไทยผู้คว้าชัยชนะจากการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018 นั้น เป็นการแสดงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและระดับสถานศึกษาที่โดดเด่น วันนี้ถือว่าเยาวชนไทยได้จุดประกายและลงมือปฏิบัติจนเกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างชัดเจนในเวทีพลังงานระดับนานาชาติ เราคนไทยทุกคนก็สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และร่วมลงมือทำสิ่งต่างๆ เพื่อร่วมสร้างสรรค์พลังงานที่เพียงพอและเป็นมิตรกับโลกใบนี้ได้เช่นกัน 

 

 




PR News

นิสสันสนับสนุน “นาวารา PRO-4X” ร่วมภารกิจดับไฟป่าต่อเนื่องปีที่ 3 ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำเพิ่มความชื้นและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
‘MGC-ASIA’ ประกาศแผนยุทธศาสตร์ปี 2567 สร้าง New S-curve ผนึกกำลังกลุ่ม ปตท. ตั้ง NEO MOBILITY ASIA รุกธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
CHANGAN Thailand กางแผน ตั้งเป้า ส่งมอบรถ Deepal 3,000 คัน ในประเทศไทย
SVOLT เปิดสายการผลิตแพ็คแบตเตอรี่ครั้งแรกของประเทศไทย เตรียมส่งมอบเป็นชิ้นส่วนหลักในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีนาคมนี้
EVme ส่งมอบ AION ES ครบ 100 คัน เดินหน้าพลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
MGC-ASIA ผนึกกำลังกลุ่มอรุณ พลัส ภายใต้กลุ่ม ปตท. เตรียมจัดตั้ง นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย รุกธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร วางเป้านำไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต
แรงทะลุจอ!! อีซูซุร่วมกับ เอส เอฟ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา Digital Sound Check ชุดใหม่ล่าสุด “Gotta Xross The Line แรง ทะลุเวิร์ส”
เกรท วอลล์ มอเตอร์ จัดงาน GWM Partner Meeting 2024 ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร ตั้งเป้าก้าวขึ้นสู่ Top 3 แบรนด์ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
ยางโตโยไทร์ เดินหน้าสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ตไทย!! ร่วมสนับสนุน TOYO TIRES RACING CAR THAILAND 2024 พร้อมร่วมฉลองรางวัลแชมป์ถ้วยพระราชทานฯ สุดยิ่งใหญ่
เกรท วอลล์ มอเตอร์ ฉลองครบรอบ 3 ปี พร้อมตั้งเป้าสู่ Top 3 ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
มาสด้าชวนลูกค้าส่งภาพความประทับใจกับรถมาสด้า แชร์ประสบการณ์ความสุข “You and Mazda Moments”
ลามิน่า สานต่อ โครงการ “ลามิน่าสานฝัน เด็กไทยได้เล่าเรียน” ปีที่ 23 ส่งมอบอาคารเรียนหลังใหม่ พร้อมระบบสาธารณูปโภค จ.ขอนแก่น
มาสด้าจัดหนักจัดเต็มให้ส่วนลด 120,000 บาท ฟรีบัตรเติมน้ำมัน 30,000 บาท
MMS ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์แบบครบวงจร มอบรางวัลรถยนต์ เปอโยต์ 2008 แก่ผู้โชคดี จากแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี
มาสด้าชวนคนไทยสละรถโมเดลของเล่นเติมฝันเยาวชน กับกิจกรรม “The Memorable Love of Cars”
NETA ประเทศไทย แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่คุมตลาดเมืองไทย
MG SKILL CONTEST บททดสอบทักษะการบริการ เพื่อเป้าหมายสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าทั่วประเทศ
“โกลด์ อินทิเกรท” ขยายอาณาจักรโชว์รูม GAC AION แห่งใหม่ ถนนพิบูลสงคราม
Autoclik “Re-Grand Opening” 3 สาขา เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พร้อมไส้กรอง เริ่มต้น 399 บาท ตั้งแต่ 1-7 ก.พ. 67 พร้อมโปรโมชั่นสุดปัง 7 วันเท่านั้น !!!
เบนซ์ บีเคเค กรุ๊ป จัดงาน BENZ BKK CERTIFIED EXPO รวมเมอร์เซเดส-เบนซ์ กว่า 100 คัน พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ
Tesla เปิดตัว Experience Store แห่งใหม่ ณ สยามพารากอน พร้อมการเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ เชื่อมโยงให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เต็มรูปแบบทั้งหน้าร้านและออนไลน์
“กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ร่วมมือ “มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์” ประกาศความสำเร็จ 7 ปี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแนวพระราชดำริ พื้นที่ลุ่มน้ำน่าน
โตโยต้าร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันไทยสนับสนุนการแข่งขัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024”
“ซูซูกิ” เดินหน้าโครงการ “SUZUKI Cause We Care” มอบส่วนลด 30% ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้
Carro ขยาย 2 สาขาใหม่กิ่งแก้ว & ติวานนท์ ลั่นกลองชัย! ฉลองความสำเร็จคว้ากำไร สูงถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
CHANGAN ส่งมอบรถยนต์ ‘DEEPAL L07 และ DEEPAL S07’ ล็อตแรก ถึงมือลูกค้าชาวไทยในงาน “Touch the Future : Drive With DEEPAL”
ACG ประชาสัมพันธ์ บริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ฮอนด้ามะลิวัลย์ (ผู้จำหน่ายฮอนด้า) และ Autoclik (ธุรกิจ Fast-Fit) เข้าร่วมมาตรการ “EASY E-RECEIPT” ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67
มาสด้าพร้อมลุยรับศักราชใหม่ปีมังกรทอง ชูนโยบายดูแลลูกค้าเต็มรูปแบบ พุ่งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืนด้านการขายและการบริการ
อีซูซุเดินหน้าจัดโครงการประกวดวาดภาพดิจิทัล “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์ 2566” ชิงรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท



Copyright © 2011 All Rights Reserved.