dot dot
dot
dot



car2day

Next gen ford,ranger,raptor



แรงบันดาลใจแห่งอนาคต...ตำนานแห่งเฟียสต้า

35...6…15…1…  คุณทราบหรือไม่ว่าตัวเลขเหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร?  ตัวเลขที่หมดที่กล่าวมา มีความเกี่ยวข้องกับ ฟอร์ด เฟียสต้า รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ขายดีที่สุดของฟอร์ด ซึ่งกำลังฉลองความสำเร็จพร้อมแฟนๆ จากทั่วโลก

ฟอร์ด เฟียสต้า ฉลองอายุครบ 35 ปี หลังจากผ่านการพัฒนามาแล้วถึง 6 เจนเนอเรชั่น และผลิตไปแล้วถึง 15 ล้านคันทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัว! นอกจากนี้ ในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ยังเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของ ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ (All-New Ford Fiesta) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตด้วย 

เรามาดูกันดีกว่าว่า ฟอร์ด เฟียสต้า มีความเป็นมาอย่างไร และเพราะเหตุใดจึงยังคงอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกแม้เวลาได้ผ่านมายาวนาน


fieata urba


35 ปีของ ฟอร์ด เฟียสต้า

ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นแรกผลิตขึ้นในแคว้นบาเลนเซียของสเปน ในปี 2519 ตามนโยบายของฟอร์ดที่ต้องการนำเสนอรถยนต์รุ่นประหยัดน้ำมันและมีความคล่องตัว สอดคล้องกับวิกฤติการณ์น้ำมันของโลกในขณะนั้น โดยน้อยคนนักจะคิดว่าเฟียสต้าจะกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดเรื่องราวความสำเร็จของฟอร์ด ทั้งนี้ เฟียสต้าสามารถครองใจนักขับรุ่นแล้วรุ่นเล่าด้วยรูปโฉมที่ดึงดูดใจ ความสะดวกสบายในการขับขี่ ประสิทธิภาพ และสมรรถนะ  

แม้ว่าจะการผลิตเฟียสต้าครั้งแรกจะเกิดขึ้นในปี 2519 แต่ความเป็นมาของเฟียสต้านั้นสามารถย้อนหลังไปได้ไกลกว่านั้น ในปี 2515 บริษัทฟอร์ดได้มีการวางแผนการผลิตเฟียสต้าขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนลับที่เรียกว่า “Project Bobcat” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสรรค์รถยนต์ขนาดเล็กรูปแบบใหม่ออกมาป้อนตลาดโลก อันเป็นภารกิจที่สอดคล้องกับความมุ่งหวังของประธานบริษัทฟอร์ดในขณะนั้น คือ เฮนรี่ ฟอร์ด ที่ 2

หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน เฟียสต้ากลับกลายเป็นก้าวย่างแห่งความสำเร็จเป็นประวัติการณ์ที่ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ โดยในปี 2520 เฟียสต้าได้รับรางวัล สุดยอดรถยนต์ของสเปน (Spain’s Car of the Year) ในปี 2519 เป็นปีที่ผลิตเฟียสต้าครบ 1 ล้านคัน และในปี 2532 เฟียสต้าเป็นรถยนต์รุ่นแรกติดตั้งระบบเบรค ABS และได้รับการพัฒนาขึ้นอีกในหลายๆ ด้านนับจากนั้น … ดูได้จากก้าวย่างแห่งความสำเร็จของเฟียสต้า (เอกสารแนบ ภาพก้าวย่างแห่งความสำเร็จของเฟียสต้าตลอด 35 ปีที่ผ่านมา)

และในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เฟียสต้ามียอดผลิตครบ 15 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกิดจากกระแสความนิยมอย่างท่วมท้นของรถรุ่นล่าสุด โดยที่จริงแล้วฟอร์ดผลิต ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ครบ 1 ล้านคันแรกหลังเปิดตัวได้เพียง 28 เดือนเท่านั้น

การที่ฟอร์ด เฟียสต้าใหม่ ได้รับการปรับรูปโฉมใหม่ ทำให้ฟอร์ด เฟียสต้า  มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าที่เคยเป็นมาและยังคงสร้างความแปลกใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง 

แรงบันดาลใจแห่งอนาคตกับคอนเซ็ปท์การออกแบบของเฟียสต้า

นอกจากความสำเร็จในการทำตลาดที่เฟียสต้าทั้ง 6 เจนเนอเรชั่นทำได้แล้ว การออกแบบของเฟียสต้ายังมีความโดดเด่นด้วย โดยเฉพาะในแง่ของนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบของเฟียสต้าแสดงให้เห็นถึงการใช้สอยได้อย่างเอนกประสงค์ของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แม้การออกแบบของบางรุ่นจะมีไว้เพื่อการโชว์เท่านั้น แต่อีกหลายรุ่นได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อการผลิตหรือต่อยอดเป็นรถแข่งเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ของฟอร์ด

ถึงปัจจุบันได้เปิดตัวสถาปัตยกรรมการออกแบบรถต้นแบบไปแล้ว 22 รุ่น โดยรุ่นที่มีความโดยเด่นมีดังต่อไปนี้


Ghia Corrida


Ghia Corrida (2519): เป็นรถต้นแบบคันแรกของเฟียสต้าที่เปิดตัวในปี 2519 ในงาน Turin Motor Show โดยชูแนวคิดของรถสปอร์ตยุคใหม่ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยครบครัน


ghia gtk


Ghia GTK (2522): เป็นรถต้นแบบที่สะท้อนรูปลักษณ์ของยนตรกรรมแห่งอนาคต โดย GTK ย่อมาจากคำว่า Grand Touring Kombi พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นรถแนวสปอร์ตสำหรับขับขี่ในระยะทางไกลๆ (grand touring car) ซึ่งมาพร้อมกับระบบขับขี่แบบแอโรไดนามิกและพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง


Ghia Pockar


Ghia Pockar (2521): Pockar มาจากคำว่า pocket car เป็นรถขนาดเล็กและทรงแคบ แต่สูง เพื่อเอื้อให้เกิดการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเพิ่มช่องเก็บสัมภาระไว้กับบานประตูรถด้านข้าง และที่นั่งด้านหลังสามารถปรับเอนได้ 180 องศา เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่บรรทุกของ ส่วนประตูแบบสองตอนตัดเป็นแนวนอน โดยประตูส่วนบนจะเปิดได้ตามแบบปกติ แต่ประตูส่วนล่างสามารถเปิดพับได้เหมือนกับด้านท้ายของเครื่องบินลำเลียง

Fiesta Urba (2532): พัฒนาขึ้นจากแนวคิดรถสำหรับนักช้อป หรือ city shopper vehicle โดยออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการขับตระเวณจับจ่ายซื้อของไปทั่วเมือง พร้อมคุณสมบัติหลากหลาย ได้แก่ ระบบช่วยในการจอดรถ ตู้แช่ที่กระโปรงหลังรถ และพื้นที่เก็บสัมภาระภายใน


ghia zig


Ghia Zig & Ghia Zag (2533): สื่อสองแนวคิดที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดย Zig และ Zag ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้พัฒนาต่อยอดไปเป็นสปอร์ตคาร์ รถแบบแฮทซ์แบ็ค ซีดาน กระบะ และรถตู้ขนส่งที่ใช้โครงสร้างประตูและตัวถังเดียวกัน ขณะที่ Zag เป็นรถแบบเปิดประทุน และได้แรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตที่ใช้ในสนามแข่ง ส่วน Zig เน้นความทันสมัย สื่อถึงยนตรกรรมแห่งอนาคต แต่มีประโยชน์ใช้สอยหลากหลายคล้ายกับรถตู้ขนาดเล็ก

Fiesta RS WRC


Fiesta RS WRC Preview Model (2553): เป็นรถต้นแบบล่าสุดจากเฟียสต้า โดยฟอร์ดได้เผยว่าในงาน 2010 Paris Motor Show ว่าจะจัดแสดงรุ่น Fiesta World Rally Car ในรายการ World Rally Championship 2011

พลังดึงดูดความสนใจของเฟียสต้าในไทย

นักขับในไทยก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ได้สร้างกระแสความฮือฮาในตลาดรถยนต์ได้อย่างเหลือเชื่อ โดยในปีแรกที่เปิดตัวในประเทศไทย เฟียสต้ายังคงสานต่อตำนานความยิ่งใหญ่ด้วยยอดขายถล่มทลาย สูงเป็นประวัติการณ์ 7 เดือนติดต่อกัน 

เฟียสต้ากลายเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยดีไซน์ การประหยัดพลังงาน คุณภาพ ความปลอดภัย และเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ซึ่งถือได้ว่าดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน 

ความโดดเด่นดังกล่าวรวมถึงคุณสมบัติที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของเฟียสต้า เช่น ด้าน การเชื่อมต่อ (Connectivity) ที่ใช้เทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียง (Voice Command)  และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะแบบ PowerShift จึงไม่น่าแปลกใจที่เฟียสต้าจะเป็นรถ 5 ประตูที่ขายดีที่สุดในไทยเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน ในช่วง 3 เดือนนับตั้งแต่พฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2554

ด้วยจำนวนลูกค้าของเฟียสต้า 15 ล้านรายทั่วโลก ชัดเจนแล้วว่าคนไทยเองก็ชื่นชอบเฟียสต้า … และวิถีชีวิตของพวกเขาต่างผูกพันกับเฟียสต้าในหลายๆ ด้าน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

ปัจจุบันมีจำนวนรถเฟียสต้าวิ่งอยู่บนท้องถนนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รถเล็กพริกขี้หนูรุ่นนี้เกิดขึ้นจากศักยภาพแห่งความสำเร็จของตัวเอง จนทำให้ผู้คนต่างมองหา ฟอร์ด เฟียสต้าใหม่  มาเป็นเจ้าของมากขึ้นเรื่อยๆ

เฟียสต้าผลิตในไทยเพื่อขายในประเทศและส่งออกไปทั่วภูมิภาคนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ฟอร์ดในไทยและอาเซียน พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการกระตุ้นยอดขายโดยรวมและการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด 

แม้ยุคสมัยและเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป ตราบใดที่เฟียสต้ายังคงสานต่อศักยภาพในการนำเสนอสไตล์ที่ทันสมัย ความคุ้มค่า และสมรรถนะที่มีมาตั้งแต่เริ่มต้น แน่ใจเหลือเกินว่าความสำเร็จในก้าวต่อๆ ไปจะไม่ใช่เรื่องยาก
 




PR News

นิสสันสนับสนุน “นาวารา PRO-4X” ร่วมภารกิจดับไฟป่าต่อเนื่องปีที่ 3 ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำเพิ่มความชื้นและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
‘MGC-ASIA’ ประกาศแผนยุทธศาสตร์ปี 2567 สร้าง New S-curve ผนึกกำลังกลุ่ม ปตท. ตั้ง NEO MOBILITY ASIA รุกธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
CHANGAN Thailand กางแผน ตั้งเป้า ส่งมอบรถ Deepal 3,000 คัน ในประเทศไทย
SVOLT เปิดสายการผลิตแพ็คแบตเตอรี่ครั้งแรกของประเทศไทย เตรียมส่งมอบเป็นชิ้นส่วนหลักในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีนาคมนี้
EVme ส่งมอบ AION ES ครบ 100 คัน เดินหน้าพลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
MGC-ASIA ผนึกกำลังกลุ่มอรุณ พลัส ภายใต้กลุ่ม ปตท. เตรียมจัดตั้ง นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย รุกธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร วางเป้านำไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต
แรงทะลุจอ!! อีซูซุร่วมกับ เอส เอฟ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา Digital Sound Check ชุดใหม่ล่าสุด “Gotta Xross The Line แรง ทะลุเวิร์ส”
เกรท วอลล์ มอเตอร์ จัดงาน GWM Partner Meeting 2024 ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร ตั้งเป้าก้าวขึ้นสู่ Top 3 แบรนด์ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
ยางโตโยไทร์ เดินหน้าสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ตไทย!! ร่วมสนับสนุน TOYO TIRES RACING CAR THAILAND 2024 พร้อมร่วมฉลองรางวัลแชมป์ถ้วยพระราชทานฯ สุดยิ่งใหญ่
เกรท วอลล์ มอเตอร์ ฉลองครบรอบ 3 ปี พร้อมตั้งเป้าสู่ Top 3 ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
มาสด้าชวนลูกค้าส่งภาพความประทับใจกับรถมาสด้า แชร์ประสบการณ์ความสุข “You and Mazda Moments”
ลามิน่า สานต่อ โครงการ “ลามิน่าสานฝัน เด็กไทยได้เล่าเรียน” ปีที่ 23 ส่งมอบอาคารเรียนหลังใหม่ พร้อมระบบสาธารณูปโภค จ.ขอนแก่น
มาสด้าจัดหนักจัดเต็มให้ส่วนลด 120,000 บาท ฟรีบัตรเติมน้ำมัน 30,000 บาท
MMS ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์แบบครบวงจร มอบรางวัลรถยนต์ เปอโยต์ 2008 แก่ผู้โชคดี จากแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี
มาสด้าชวนคนไทยสละรถโมเดลของเล่นเติมฝันเยาวชน กับกิจกรรม “The Memorable Love of Cars”
NETA ประเทศไทย แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่คุมตลาดเมืองไทย
MG SKILL CONTEST บททดสอบทักษะการบริการ เพื่อเป้าหมายสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าทั่วประเทศ
“โกลด์ อินทิเกรท” ขยายอาณาจักรโชว์รูม GAC AION แห่งใหม่ ถนนพิบูลสงคราม
Autoclik “Re-Grand Opening” 3 สาขา เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พร้อมไส้กรอง เริ่มต้น 399 บาท ตั้งแต่ 1-7 ก.พ. 67 พร้อมโปรโมชั่นสุดปัง 7 วันเท่านั้น !!!
เบนซ์ บีเคเค กรุ๊ป จัดงาน BENZ BKK CERTIFIED EXPO รวมเมอร์เซเดส-เบนซ์ กว่า 100 คัน พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ
Tesla เปิดตัว Experience Store แห่งใหม่ ณ สยามพารากอน พร้อมการเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ เชื่อมโยงให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เต็มรูปแบบทั้งหน้าร้านและออนไลน์
“กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ร่วมมือ “มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์” ประกาศความสำเร็จ 7 ปี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแนวพระราชดำริ พื้นที่ลุ่มน้ำน่าน
โตโยต้าร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันไทยสนับสนุนการแข่งขัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024”
“ซูซูกิ” เดินหน้าโครงการ “SUZUKI Cause We Care” มอบส่วนลด 30% ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้
Carro ขยาย 2 สาขาใหม่กิ่งแก้ว & ติวานนท์ ลั่นกลองชัย! ฉลองความสำเร็จคว้ากำไร สูงถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
CHANGAN ส่งมอบรถยนต์ ‘DEEPAL L07 และ DEEPAL S07’ ล็อตแรก ถึงมือลูกค้าชาวไทยในงาน “Touch the Future : Drive With DEEPAL”
ACG ประชาสัมพันธ์ บริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ฮอนด้ามะลิวัลย์ (ผู้จำหน่ายฮอนด้า) และ Autoclik (ธุรกิจ Fast-Fit) เข้าร่วมมาตรการ “EASY E-RECEIPT” ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67
มาสด้าพร้อมลุยรับศักราชใหม่ปีมังกรทอง ชูนโยบายดูแลลูกค้าเต็มรูปแบบ พุ่งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืนด้านการขายและการบริการ
อีซูซุเดินหน้าจัดโครงการประกวดวาดภาพดิจิทัล “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์ 2566” ชิงรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท



Copyright © 2011 All Rights Reserved.