dot dot
dot
dot



car2day



เชฟโรเลต โวลต์ ปฏิวัติโลกยานยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้า (มี VDO)

เชฟโรเลต จัดกิจกรรมพิเศษเชิญสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐบาลร่วมทดสอบลองขับเชฟโรเลต โวลต์ รถพลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยจะได้สัมผัสประโยชน์ของเทคโนโลยีพลังไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนกันอย่างใกล้ชิดถึงสองคัน ที่สนามมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ เมื่อเร็วๆ นี้

โดยหลังจากนั้น ทีมงาน Auto-Thailand ก็ได้มีโอกาสในการสัมผัสใกล้ชิดกับ เชฟโรเลต โวลต์  กันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ทางทีมงานเราได้นำเชฟโรเลต โวลต์ ออกมาลองวิ่งกันในสภาพการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาช่วงสั้นๆ แต่ก็สร้างความประทับใจในสมรรถนะการขับขี่ของเชฟโรเลต โวลต์





มาทำความรู้จัก เชฟโรเลต โวลต์ กับทีมงาน Auto-Thailand

เชฟโรเลต โวลต์ รถพลังงานไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อน (Extended-Range Electric Vehicle) คันแรกของโลก ได้รับการพัฒนาเพื่อปฏิวัติการใช้พลังงานสำหรับยานยนต์ในอนาคตอย่างแท้จริง ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนที่ฉีกกรอบรถพลังงานไฟฟ้าแบบเดิมๆ ผู้ขับขี่จะปราศจากความวิตกกังวลว่าจะไปไม่ถึงจุดหมายหากพลังงานไฟฟ้าหมดลง

ระบบขับเคลื่อนโวลเทค เทคโนโลยีเอกลักษณ์เฉพาะของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งติดตั้งอยู่ในเชฟโรเลต โวลต์ ประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง โวลต์ สามารถขับขี่ได้ระยะทาง 60-80 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม ทั้งทักษะการขับขี่ อุณหภูมิ และสภาพพื้นผิวถนน) และเมื่อพลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมดลง เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.4 ลิตร จะทำงานด้วยการสร้างกำลังไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่ ทำให้โวลต์ ขับเคลื่อนต่อไปได้อีกเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร จนสามารถหาที่ชาร์จไฟได้อีกครั้ง หรือเติมเชื้อเพลิงกลับคืนสู่เครื่องยนต์

นั่นทำให้เชฟโรเลต โวลต์ มีระยะทางขับขี่สูงสุดราว 570 กิโลเมตร มีความโดดเด่นแตกต่างจากรถพลังงานไฟฟ้าทั่วไป ที่มักมีข้อจำกัดในเรื่องระยะทางการขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางระยะไกล เพราะหากแบตเตอรี่หมด รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะต้องจอดชาร์จไฟเป็นระยะเวลานาน


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


สมรรถนะของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของโวลต์ ซึ่งได้รับการคิดค้นโดยทีมวิศวกรของจีเอ็ม ถูกทดสอบอย่างเข้มข้นเพื่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัย มีคุณภาพสูงสุด ความทนทานเป็นเลิศ และให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยม โดยนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ทีมวิศวกรของจีเอ็ม ทำการทดสอบความทนทานของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนซึ่งประกอบด้วย 9 โมดูล 288 เซลส์ พร้อมชิ้นส่วนราว 161 ชิ้นของโวลต์ ด้วยการทดสอบขับบนระยะทางมากกว่า 1.5 ล้านกิโลเมตรและกว่า 4 ล้านชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่เป็นระยะเวลานาน

การชาร์จไฟของเชฟโรเลต โวลต์ ทำได้สะดวกง่ายดาย ด้วยการเสียบชาร์จจากปลั๊กไฟตามบ้านเรือนทั่วไปเหมือนอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านที่ใช้ไฟ 120 โวลต์หรือชาร์จไฟที่ 240 โวลต์ก็ได้ ด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาดในการชาร์จไฟทำให้โวลต์สามารถชาร์จไฟฟ้าได้เต็มภายในเวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมง สำหรับกระแสไฟ 240 โวลต์ หากใช้กระแสไฟ 120 โวลต์จะใช้เวลาน้อยกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งเวลาที่ใช้ในการชาร์จไฟนั้นยังอาจจะน้อยกว่านั้นถ้าในแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ยังมีปริมาณไฟฟ้าสะสมอยู่บ้าง โวลต์ยังมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบระดับของแบตเตอรี่และสถานีการชาร์จไฟผ่านทางสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

สำหรับค่าใช้จ่ายในการใช้งานโวลต์จะอยู่ที่ประมาณ 45 บาท (หรือราว 1.50 เหรียญสหรัฐฯ) * ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง  ซึ่งเชฟโรเลต คาดว่าการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้แก่โวลต์จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการซื้อกาแฟดื่มต่อถ้วยด้วยซ้ำ และการชาร์จไฟฟ้าให้กับเชฟโรเลต โวลต์ 1 ครั้งต่อวันในทุกวันตลอดปีนั้น จะใช้ปริมาณไฟฟ้าที่น้อยกว่าการใช้ไฟของตู้เย็นหรือตู้แช่หนึ่งตู้เสียอีก

ความทนทาน และให้พลังไฟได้ยาวนานในแบตเตอรี่ 16 กิโลวัตต์ชั่วโมงของโวลต์ สามารถป้อนกำลังไฟให้แท็บเล็ตอย่างไอแพด ใช้งานได้ต่อเนื่อง 266 วันติดต่อกัน ขณะที่ไอพอด นาโน ใช้งานได้สูงสุดถึง 112 ปี หรือมากกว่าหนึ่งศตวรรษหากใช้พลังไฟจากแบตเตอรี่ของโวลต์

นอกเหนือจากความทนทานแล้ว สมรรถนะการขับขี่ของเชฟโรเลต โวลต์ ยังแรงเหนือชั้นด้วยพละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตรที่รอบต่ำ ส่งให้โวลต์มีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุดทะยานไปได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากจะให้กำลังและความเร้าใจในการขับขี่แล้ว ความเงียบของเครื่องยนต์ในการขับขี่เป็นจุดเด่นที่สุดของโวลต์ ทำให้ห้องโดยสารมีเสียงรบกวนเล็ดลอดเข้ามาน้อยที่สุด


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


ความโดดเด่นด้านการออกแบบ

การออกแบบภายนอกของโวลต์ เน้นความสปอร์ตทุกมุมมอง ตัวถังแบบ 5 ประตู 4 ที่นั่ง ฐานล้อที่กว้างทั้งหน้าและหลังซึ่งอยู่ที่ 1556 มม. และ 1578 มม. เสริมให้ตัวรถดูเตี้ยแบน ขณะที่ฐานล้อยาว 2,685 มม. ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ได้อีกด้วย

ทีมออกแบบระบบอากาศพลศาสตร์ของเชฟโรเลต ทำงานอย่างพิถีพิถันในการกำหนดรูปทรงของโวลต์ มีการทุ่มเททดสอบอย่างหนักภายในอุโมงค์ลมครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งตัวรถทั้งคันหรือชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งการปะทะลมที่ด้านหน้าตัวรถ ด้านท้ายรถ สปอยเลอร์หลัง ส่วนโค้งของหลังคา และกระจกมองข้าง ผลลัพธ์ที่ได้ คือ โวลต์ ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ที่มีระบบอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของเชฟโรเลต

ภายในห้องโดยสารของโวลต์ล้ำสมัยอย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง กุญแจไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะผู้ขับขี่เพียงแค่กดสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะที่มาตรวัด ก็กลายเป็นสิ่งล้าสมัย เพราะถูกแทนที่ด้วยหน้าจอแอลซีดีขนาด 7 นิ้ว รวมถึงหน้าจอระบบสัมผัสที่กลางคอนโซลที่จะแสดงผลการทำงานของรถอย่างละเอียด ส่วนเบาะเป็นแบบบั๊กเก็ตซีทโอบกระชับลำตัวทั้ง 4 ที่นั่ง พับได้ 40/40 พร้อมช่องเก็บของเอนกประสงค์รอบคัน อุปกรณ์ความสะดวกในห้องโดยสารยังประกอบด้วย
 
ระบบเครื่องเสียงโบส ความจุฮาร์ดไดรฟ์ 60 กิกะไบต์ รองรับ AM/FM/DVD-ROM/MP3 พร้อมลำโพง 6 ตัว และสามารถเชื่อมต่อเครื่องเล่นเพลงด้วยบลูทูธ  ระบบวิทยุและระบบนำทางผ่านดาวเทียมเนวิเกเตอร์ XM NavTraffic/Weather ซึ่งล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์เวลานี้


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


การควบคุมและความปลอดภัย

ระบบช่วงล่างด้านหน้าของเชฟโรเลต โวลต์ เป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบคาน คอมพาวนด์   แครงค์ ล้อขนาด 17 นิ้วของโวลต์ผลิตด้วยอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเพียง 8.1 กิโลกรัมเท่านั้น เบากว่าล้อทั่วไปที่มีขนาดเท่ากัน ช่วงล่างของเชฟโรเลต โวลต์ได้รับการปรับแต่งให้ตอบสนองอย่างนุ่มนวลและมีการขับขี่ที่เหนือชั้น

ระบบความปลอดภัยครบครันมาตรฐานเชฟโรเลต โครงสร้างตัวถังทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงมาก (Ultra high-strength steel) พร้อมอุปกรณ์มากมาย อย่างระบบควบคุมเสถียรภาพอิเลกทรอนิคส์ และระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยรอบคันทั้งด้านหน้า ด้านข้าง บริเวณหัวเข่า รวมถึงม่านนิรภัย รวมทั้งหมด 8 ลูกที่ช่วยปกป้องผู้โดยสารทุกที่นั่ง ไฟแอลอีดีเดย์ไลท์ส่องสว่างเห็นชัดเจนในเวลากลางวัน ตลอดจนระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติผ่านดาวเทียมออนสตาร์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และสามารถป้องกันขโมยได้อีกด้วย 

เชฟโรเลต โวลต์ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าคันแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับคะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจากองค์กรความปลอดภัยทางการจราจรแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NHTSA – National Highway Traffic Safety Administration) ขณะเดียวกัน ยังได้รับคะแนนความปลอดภัย 5 ดาวเต็มเช่นกันจากยูโรเอ็นแค็บ เป็นไปตามแนวคิดการพัฒนายานยนต์ของเชฟโรเลต ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยน้ำมันหรือไฟฟ้า จะต้องมีความปลอดภัยสูงสุด


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


เชฟโรเลต โวลต์ คืออะไร?

เชฟโรเลต โวลต์ รุ่นปี 2012 คือรถพลังงานไฟฟ้า 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหน้า มาพร้อมระบบขยายระยะทาง  โวลต์ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนหลัก และเชื้อเพลิงเบนซินเป็นพลังขับเคลื่อนรอง

เชฟโรเลต โวลต์ เป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากรถไฮบริดทั่วไป โวลต์ใช้ชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในการทำให้ล้อรถหมุนแล่นไปข้างหน้า ขณะที่รถไฮบริดทั่วไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าผสมผสานเครื่องยนต์เบนซินในการขับเคลื่อน   

ถ้าเป็นการขับขี่ในระยะสั้น โวลต์จะใช้พลังจากแบตเตอรี่ล้วนๆ และหากขับขี่ทางไกล เครื่องยนต์สันดาปภายในจะสร้างพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม

แบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนของโวลต์จะทำงานร่วมกัน ดังนั้นเมื่อมีพลังไฟในแบตเตอรี่เพียงพอ เครื่องยนต์ก็จะไม่ทำหน้าที่สร้างพลังไฟ ซึ่งการขับขี่ด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆนั้น ทุกชิ้นส่วนทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบไฟฟ้าอื่นๆ จะทำงานเต็มกำลังเพื่อให้มีสมรรถนะการขับขี่สูงสุด สามารถเรียกอัตราเร่ง ทำความเร็วสูงสุด และไต่ขึ้นเขาได้อย่างเต็มที่ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


เชฟโรเลต โวลต์ ทำงานอย่างไร

พลังงานไฟฟ้าถูกบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนรูปตัว T ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมงซึ่งจะป้อนกำลังสู่ชุดขับเคลื่อน หากมีพลังไฟเต็มแบตเตอรี่และมีเชื้อเพลิงเบนซินเต็มถัง โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร เพราะว่าโวลต์สามารถใช้เชื้อเพลิงเบนซินในการสร้างพลังงานไฟฟ้าในการขับขี่โหมดขยายระยะทาง ดังนั้นการขับขี่ทางไกลจึงทำได้สบาย

หากขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ล้วนๆ โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทาง 60 – 80 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ อุณหภูมิ และอายุของแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่มีพลังไฟต่ำ เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานป้อนพลังไฟสู่แบตเตอรี่อย่างไหลลื่นและต่อเนื่อง จากการทดสอบของหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) ผู้ขับขี่โวลต์สามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆได้ระยะทางราว 56 กิโลเมตร และในโหมดขยายระยะทางได้ 553 กิโลเมตร ถ้าหากมีพลังไฟเต็มแบตเตอรี่และมีเชื้อเพลิงเต็มถัง โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทางสูงถึง 570 กิโลเมตร


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


เชฟโรเลต โวลต์ ไม่ใช่รถ “ไฮบริด”


ในระบบการทำงานของรถไฮบริดจะต้องใช้พลังงานจากสองส่วนคือ เครื่องยนต์และแบตเตอรี่ เพื่อให้รถมีสมรรถนะสูงสุด โดยรถไฮบริดนั้นใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเฉพาะในการขับขี่ที่ต้องใช้พละกำลังมากอย่างการออกตัวและการขับด้วยความเร็วสูงบนถนนทางไกล ขณะที่รถปลั๊กอินไฮบริดนั้นมีการทำงานคล้ายกัน แต่สามารถชาร์จไฟกลับคืนได้ ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะมีพลังไฟเหลือเฟือแต่เครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานด้วยเพื่อให้ตัวรถมีสมรรถนะสูงสุด

สำหรับเชฟโรเลต โวลต์นั้นแตกต่างจากไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด เพราะล้อทั้งสี่ของโวลต์นั้นขับเคลื่อนโดยชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา 

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเชฟโรเลต โวลต์คือเมื่อคุณขับขี่ในโหมดไฟฟ้า คุณจะไม่ใช่น้ำมันหรือปล่อยมลพิษไอเสียใดๆ นั่นหมายความว่าหากคุณขับขี่ระยะทางเฉลี่ย 80 กิโลเมตรต่อวัน คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแม้แต่น้อย

เชฟโรเลต โวลต์ 2012


ช่วงทดสอบเชฟโรเลต โวลต์ กับทีมงาน Auto-Thailand

แรกพบกับเชฟโรเลต โวลต์ อีกครั้ง อย่างที่บอกไปแล้วนั้นว่า เราจะพาเชฟโรเลต โวลต์ ลองขับในสภาพการใช้งานเสมือนเรากำลังใช้งานรถทั่วๆไป เริ่มเคลื่อนตัวออกจากตึกรสา สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือ ความเงียบในการขับเคลื่อน เรียกว่าถ้าเปิดกระจกรถฟังเสียงภายนอกก็จะได้ยินแค่เพียง เสียงยางบดกับพื้นถนน แต่จริงๆ แล้วเชฟโรเลต โวลต์ จะมีการปล่อยเสียงสังเคราะห์สำหรับผู้พิการทางสายตา เป็นคลื่นความถี่เฉพาะที่จะทำให้เขารับรู้ว่าขณะนี้มีรถเคลื่อนตัวมา ถือเป็นความปลอดภัยต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

นอกจากเสียงที่เงียบแล้ว จุดเด่นของเชฟโรเลต โวลต์ ก็คือ อัตราเร่งจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถจะแสดงพละกำลังได้อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง อยากบอกว่าความรู้สึกในการขับขี่ไม่ได้แตกต่างจากการขับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลย ในทางกลับกัน อัตราเร่งที่ได้จากมอเตอร์ไฟฟ้าของเชฟโรเลต โวลต์ นั้น ถ้าจะนำไปเทียบกับอัตราเร่งจากรถยนต์ทั่วไป คงต้องไปเปรียบกับรุ่นเครื่องยนต์ที่สูงกว่า ถึงจะได้อัตราเร่งที่เท่ากับเชฟโรเลต โวลต์

แต่มอเตอร์ไฟฟ้าก็เหมือนกับเครื่องยนต์ ถ้าเราเรียกพลังเค้นอัตราเร่งกันแบบขับขี่สนุก ปรู้ดปร้าด ก็จะสิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เหมือนกัน และเมื่อพลังไฟในแบตเตอรี่หมดลง ก็จะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ติดตั้งมาเพื่อทำหน้าที่คอยสร้างกระแสไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนต่อไป โดยเครื่องยนต์ตัวนี้จะไม่ได้มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนแต่อย่างใด


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


สำหรับเครื่องยนต์หน้าที่คอยสร้างกระแสไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่ตัวนี้มีความจุแค่ 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ให้แรงม้า 84 แรงม้าที่ 4,800 รอบ/นาที ส่วนหน้าที่การขับเคลื่อนหลักมาจากมอเตอร์ขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 111 กิโลวัตต์ และมอเตอร์กำเนิดไฟฟ้า 54 กิโลวัตต์ ที่ให้พละกำลังสูงสุด 149 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 368 นิวตันเมตร ดูจากตัวเลขแรงบิดขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเชฟโรเลต โวลต์ จึงมีอัตราเร่งที่ดี ขับสนุก เรียกพละกำลังออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ

มาถึงการขับขี่เชฟโรเลต โวลต์ ไม่ใช่ว่าจะให้อัตราเร่งที่ดีเพียงอย่างเดียว ในด้านของการควบคุมรถพวงมาลัยไฟฟ้าของเชฟโรเลต โวลต์ ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างมั่นใจ การปรับน้ำหนักทำได้อย่างเหมาะสมกับความเร็วที่ใช้ สำหรับความเร็วของเชฟโรเลต โวลต์ นั้นสามารถทำความเร็วระดับ 150 -160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้แบบสบายๆ และเมื่อยามที่ต้องชลอความเร็วหรือหยุดรถ เชฟโรเลต โวลต์ ก็มีระบบช่วยเบรกต่างๆ เหมือนรถทั่วไป แต่จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าพวกรถเครื่องยนต์ตรงที่ มอเตอร์ไฟฟ้าจะสามารถหน่วงความเร็วรอบลงมาช่วยกับระบบเบรก เรียกว่าหยุดได้ดั่งใจ และปลอดภัยอีกด้วย

ด้านความสะดวกสบายของเชฟโรเลต โวลต์ ในตำแหน่งผู้ขับขี่เบาะนั่งที่ออกแบบมาอย่างกระชับ มาตราวัดต่างๆ สามารถแสดงข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ ใช้งานง่ายด้วยการสั่งงานแบบสัมผัส เรียกว่าทำงานด้วยระบบไฟฟ้ากันเกือบทั้งคัน ส่วนในการนั่งโดยสารก็กว้างขวางนั่งสบาย จะติก็ตรงเบาะหลังจะมีคอนโซลกลางกั้นระหว่างผู้โดยสารตอนหลัง แต่ถ้าใช้งานกันไม่เกิน 4 ท่านจะสะดวกสบายจากที่นั่งที่แยกกันอิสระ ไม่ต้องนั่งเบียดกัน

ส่วนพื้นที่ด้านท้ายรถ ก็กว้างขวางเพียงพอกับการขนสัมภาระในการเดินทางได้อย่างสบาย และยังเป็นที่เก็บอุปกรณ์ในการชาร์จไฟฟ้าที่ทำมาเป็นสัดส่วนสะดวกในการใช้งานและง่ายในการเก็บเข้าที่หลังใช้งานเสร็จ


เชฟโรเลต โวลต์ 2012


ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้ เชฟโรเลต โวลต์เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่น่าสนใจคันหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นรูปโฉมภายนอก ความสะดวกสบายจากห้องโดยสารภายใน รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ ตามด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ติดอยู่อย่างเดียวคือ เรื่องราคาค่าตัวที่สูงเอาเรื่อง คงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐในเรื่องภาษีของรถยนต์ประเภทนี้ รับรองว่าถ้าได้รับการส่งเสริมเราก็ได้เห็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้นเป็นแน่ครับ




TestDrive

พาไปลองขับ All New Toyota Prius HEV คันจริงในไทย (มีคลิป)
ORA Good Cat 500 ULTRA ขับหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 143 แรงม้า ออพชั่นแน่นๆ หนึ่งเดียวในกลุ่มที่ถอยจอดเองได้ (มีคลิป)
ลองขับ BYD SEAL ทั้ง 3 รุ่น Dynamic, Premium, AWD Performance รุ่นไหนขับดี น่าใช้กว่ากัน (มีคลิป)
Range Rover Sport ใหม่ PHEV 510 แรงม้า ชาร์จไฟวิ่ง EV ได้ด้วย (มีคลิป)
ทดสอบน้ำมัน Bangchak Hi Premium เบนซิน / ดีเซล ในงาน Feel The FUelTURE Today ที่สนามช้าง บุรีรัมย์ (มีคลิป)
ครั้งแรกกับ Civic Type R FL5 ที่สนามช้างฯ บุรีรัมย์ (มีคลิป)
ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ e:HEV RS กับ VTEC TURBO EL รุ่นไหนจะขับขี่ดีกว่ากัน ? (มีคลิป)
BYD ATTO 3 คันนี้ 6 เดือน วิ่งมาแล้ว 160,000 Km (มีคลิป)
รีวิว ISUZU MU-X 2023 (มีคลิป)
NEW MG4 ELECTRIC ขับสนุกกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับหลัง (มีคลิป)
ลองขับ Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic วิ่งไฟฟ้าล้วน 1xx กิโล/1ชาร์จ (มีคลิป)
รีวิว MITSUBISHI PAJERO SPORT RALLIART แต่งครบจบจากโรงงาน (มีคลิป)
ลองมาแล้ว!!! Haval H6 PHEV 1 ชาร์จ วิ่ง EV ได้ 150 ก.ม. สบายๆ (มีคลิป)
ลองขับ BYD ATTO 3 อัตราเร่งดี ช่วงล่างหนึบ แบตใหญ่วิ่งได้ไกลกว่า (มีคลิป)
พาไปลอง ISUZU D-max Hilander 3.0 Ddi M AT (มีคลิป)
ลองขับ Mercedes-Benz C220d Avantgarde (W206) ปรับใหม่รอบคัน เครื่องใหม่ อัตราเร่งดี ช่วงล่างหนึบนุ่ม (มีคลิป)
ลองขับ Ford Ranger Wildtrak 2022 ปรับใหม่ทั้งคัน ออพชั่นจัดเต็ม (มีคลิป)
ขับ AMG GLE 53 ไปลอง EQS 450+ รถไฟฟ้าสุดล้ำ ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ 7 ร้อยกว่ากิโล (มีคลิป)
พาไปลุยแทร็คฝนที่สนามช้าง กับ Fortuner GR Sport CH-R GR Sport Cross GR Sport ใน GR Driving Experience (มีคลิป)
Subaru Outback กว้างนั่งสบาย เด่นที่ขับ 4 ล้อ มี EyeSight 4.0 ออพชั่นเพียบ ขับดี แต่...??? (มีคลิป)
ทดลองขับ All New TOYOTA VELOZ (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ HAVAL JOLION Hybrid SUV (มีคลิป)
พาไปลองขับ Camry 2.5 Sport ใหม่ มาแทน 2.0G เดิม จ่ายเพิ่ม 2 หมื่น คุ้มไหม??? (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ ORA Good Cat 400 Pro (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ Toyota Fortuner GR Sport ปรับช่วงล่าง ขับดีขึ้น แต่ค่าตัวแรงไปหน่อย (มีคลิป)
พาไปลอง YARIS X-URBAN และ YARIS รุ่นปรับปรุงใหม่ + กล่องคันเร่งไฟฟ้า Ecu Shop (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ Honda Accord eHEV TECH และ EL Turbo พร้อมอัตราเร่ง 0-100 ??? (มีคลิป)
พาไปลองขับ NISSAN TERRA 2021 (มีคลิป)
พาไปลองขับ All-new Honda Civic RS และ Civic EL+ ชุดแต่ง Modulo (มีคลิป)
รีวิว Honda city Hatchback e:HEV มีอะไรเด่น อะไรด้อย ??? (มีคลิป)
ครั้งแรกกับการลองขับ Haval H6 ในสนามบินหนองค้อ ชลบุรี (มีคลิป)
ทดลองขับ MG HS PHEV ด้วย EV MODE รอบกรุงจะไหวไหม??? (มีคลิป)
Mitsubishi Outlander PHEV ขับ 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เสียบปลั๊กใช้งานได้ด้วย (มีคลิป)
Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid Premium Safety มีดีอะไร ทำไมขายดี??? (มีคลิป)
พาไปลองขับ BMW 3 รุ่น 530e 330Li และ 520d (มีคลิป)
Mercedes-AMG CLA35 4MATIC ขับสนุกทั้งถนนจริงและสนามแข่ง!!! (มีคลิป)
ขับ SUZUKI CELERIO ไปเขาใหญ่ 27.4 กิโลลิตร ประหยัดพอไหม!!! (มีคลิป)
ลองขับ MAZDA MX-5 RF 2020 (มีคลิป)
ลองขับ Revo Rocco 2.8 4WD AT (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ All-new Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu Dmax มีอะไรแตกต่างกันบ้าง ก่อนเปิดตัวเร็วๆนี้ (มีคลิป)
พาไปดู จุดเด่น-จุดด้อย Honda City Hatchback (มีคลิป)
ทดลองขับ Honda City e:HEV ซิตี้คาร์ Full Hybrid เด่นที่ความประหยัด อัตราเร่งดี มี Honda SENSING ออพชั่นแน่นๆ (มีคลิป)
ครั้งแรกกับการทดลองขับ Mitsubishi Outlander PHEV ปลั๊กอินไฮบริด (มีคลิป)
รีวิวทดลองขับ Porsche Taycan รถสปอร์ตไฟฟ้าเร็วแรงกว่าที่คิด!!! (มีคลิป)
พาไปลองขับ Nissan Navara 2021 ครบๆ 4 รุ่นที่มีให้ได้ลอง!!! (มีVDO)
ครั้งแรกกับการทดลองขับ ALL-NEW ISUZU MU-X โฉมใหม่ (มีVDO)
รีวิวทดสอบยางรถยนต์รุ่นใหม่ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 (มีVDO)
พาไปลอง SUZUKI SWIFT GL MAX EDITION ขับแบบ Gymkhana ที่ Motor Sport Park สุวรรณภูมิ (มีVDO)
ทดลองขับ Mitsubishi XPANDER CROSS เสริมหล่อ เพิ่มออพชั่น คุ้มไหมกับราคาที่เพิ่มขึ้น? (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ Mitsubishi Attrage อีโคคาร์ซีดาน 4 ประตู ออพชั่นเยอะค่าตัวไม่แรง... (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ All-New Land Rover Defender 2020 (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ Mitsubishi Mirage อีโคคาร์น้องเล็กที่น่าใช้อีกคัน (มีVDO)
ทดลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 4 รุ่น จดทะเบียนได้ถูกต้อง จาก เอช เซม มอเตอร์ (มีVDO)
พาไปลองขับ TOYOTA COROLLA CROSS คุ้มค่าไหมกับราคานี้ (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ Nissan Kicks e-Power เร่งดีแบบรถไฟฟ้า ขับดีกว่าที่คาด!!! (มีVDO)
รีวิว Honda CT125 ใหม่ ขี่ดีกว่าที่คิด กับราคาที่หลายคนบอกว่าแพงไปไหม? (มีVDO)
รีวิว All New YAMAHA NMAX 155 ปรับใหม่ทั้งคัน มีอะไรดีกว่าคู่แข่ง ? (มีVDO)
ลองขุมพลัง e-POWER ของ Nissan SERENA 2020 (มีVDO)
รีวิว Compact Duramax ผ้าดิสก์เบรกสำหรับรถกระบะบรรทุกหนัก เบรกมั่นใจ ระยะเบรกสั้นกว่า (มีVDO)
ลองอัตราเร่ง 0-100 ใน Honda City TURBO SV มีดีที่เครื่อง-เกียร์-ช่วงล่าง แต่ออพชั่นน้อยไปนิด คุ้มค่าไหมกับราคา 665,000 บาท (มีVDO)
ทดลองขับ Mazda 2 ใหม่ ปรับโฉมเสริมหล่อ เพิ่ม GVC Plus ขับสนุกใส่เต็มได้ทุกโค้งในสนามช้างฯ (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ Audi A1 Sportback 35 TFSI S line (มีVDO)
ครั้งแรกกับการทดลองขับ Honda City 2020 เครื่อง 1.0 ลิตร VTEC TURBO ในสนามฮอนด้า อาร์แอนด์ดี ปราจีนบุรี (มีVDO)
รีวิวทดลองขับ All New Mazda CX-8 รุ่น Top เครื่องเบนซิน อัตราเร่งพอได้ มีดีที่ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะแถว 3 นั่งได้จริง แต่แอร์หลังไม่ค่อยเย็น... (มีVDO)
ทดลองขับ Nissan Leaf ขึ้นดอยอินทนนท์ด้วยการชาร์จครั้งเดียว ไปกลับได้...ไม่ต้องเรียกยานแม่มารับ!! (มีVDO)
ทดลองขับ Chevrolet Captiva 1.5 LS รุ่นเริ่มต้น และรุ่นท็อป Premier กว้างใหญ่กว่าทุกรุ่น แต่ออพชั่นยังขาดๆเกินๆกับราคาค่าตัวเกินล้านบาท (มีVDO)
ทดลองขับ Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 4WD ปรับโฉมเพิ่มออพชั่น ราคาบวกขึ้นนิดหน่อย
ครั้งแรกกับการทดลองขับ MG HS 2019 ใหม่ ก่อนเปิดตัว 25 ก.ย.นี้ (มีVDO)
ทดลองขับ All New Mazda 3 เปิดตัวราคาเริ่มต้นที่ 969,000 บาท (มีVDO)
ไปขับ Mercedes-AMG 14 รุ่น ในสนามช้าง แถมได้นั่ง Hot lap กับ เบิร์น ชไนเดอร์ แชมป์ DTM 5สมัย (มีVDO)
ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ อัตราเร่งดีช่วงต้น-กลาง ช่วงล่างออกไปทางนุ่มหนึบ แต่ออพชั่นน้อยกว่าคู่แข่ง !!! (มีVDO)
ทดลองขับ NEW MG EXTENDER กระบะรุ่นแรกจากค่ายเอ็มจี...ออพชั่นเต็ม ช่วงล่างดี แต่อัตราเร่งออกตัวอืดไปนิด !!! (มีVDO)
ทดลองขับ HONDA ACCORD 1.5 เทอร์โบ แรงดี ขับสนุก ช่วงล่างแน่น แต่ option น้อยไปหน่อย (มีVDO)
คุ้มไหม? จ่ายเพิ่ม 9พัน กับ Suzuki CIAZ GL Plus (มีVDO)
MICHELIN Energy XM2+ เด่นเรื่องความเงียบกับระยะเบรกที่สั้นกว่า... (มีVDO)
พาไปลองโช้คอัพ SACHS ใน Benz C200 กับรถกระบะ D-Max (มีVDO)
ทดลองอัตราเร่ง 0-100 ของรถยนต์ไฟฟ้า 100% Nissan Leaf ใหม่ (มีVDO)
รีวิวรถสามล้อไฟฟ้า SEV MJ-800 (มีVDO)
ทดลองขับ Mitsubishi Triton ใหม่ ขับยาวๆทั้งทางเรียบ ทางฝุ่น ขึ้นลงเขา (มีVDO)
ทดลองขับ Honda Civic 1.5 Vtec Turbo RS ปรับโฉม เพิ่ม Honda SENSING (มีVDO)
ทดลองขับ Suzuki ERTIGA GX 1.5L 4AT ขับดีกว่าเดิม เบาะแถว 3 นั่งได้จริง (มีVDO)
ทดลองขับ ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 10 ทั้ง 2 เครื่องยนต์ที่จะมาขายในบ้านเราที่สหรัฐอเมริกา (มีVDO) article
รีวิวทดลองใช้งาน Nanopulser กล่องเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น (มีVDO) article
ทดลองขับ BMW X4 xDrive20d M Sport แถมด้วย MINI John Cooper Works อีกหลายรุ่น ขับกันเต็มเหนี่ยวในสนามแก่งกระจาน (มีVDO)
ทดลองขับ Toyota Camry ใหม่ รุ่น 2.5G และ 2.5 HV Premium (มีVDO)
ขับ Mazda CX-5 ตามล่าแสงเหนือที่นอร์เวย์...กับ Mazda passion drive to the new horizon (มีVDO)
ทดลองขับ Honda Civic 1.8EL Rallye Red เด่นสะดุดตากว่าเดิม (มีVDO)
ทดลองขับ Mitsubishi Triton ใหม่ เด่นที่ช่วงล่าง เบาะหลังนั่งสบาย (มีVDO)
ทดลองขับ Ford Everest เครื่องยนต์ใหม่ เกียร์ใหม่ ขับกันยาวๆ กรุงเทพ-เขาค้อ (มีVDO)
ทดลองขับ Nissan Terra ใหม่ จะมีดีพอสู้กับเจ้าตลาดได้หรือไม่ !!! (มี VDO)
ทดลองขับ Hyundai Ioniq Electric รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% อัตราเร่งดี ช่วงล่างดี แต่.... (มีVDO)
ทดลองขับ Porsche Cayenne E-Hybrid เร็วแรงทันใจ หนึบแน่น ขับง่าย (มีVDO)
ทดลองขับ Ford Ranger Raptor กระบะบินได้!!! จะคุ้มไหม ?...กับราคาค่าตัว 1.699 ล้านบาท !!! (มีVDO)
ทดลองขับ Mazda CX-3 ใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน รุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน ??? (มีVDO)
ทดลองขับ All New MG3 ปรับหน้าตา เครื่องเกียร์ใหม่ ตีนต้นอืดไปนิด แต่ได้ช่วงล่างหนึบๆ (มีVDO)
ทดลองขับ Honda HR-V ใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงปรับปรุงมาบ้าง (มีVDO)
ทดลองขับ Mitsubishi Xpander ใหม่ ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะแถว 3 นั่งได้จริง ช่วงล่างหนึบ แต่เครื่องอืดไปนิด (มีVDO)
ทดลองขับ BMW M2 Coupe และ M4 Coupe พร้อมอีก 5 รุ่นในกิจกรรม BMW Fleet Review 2018 (มีVDO)
ทดลองขับ Yamaha Grand Filano Hybrid อีกตัวเลือกกับรถใช้งานในราคาที่จับต้องได้



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2011 All Rights Reserved.