dot dot
dot
dot



car2day



J.D.Power เผยคุณภาพกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทยต่ำกว่ามาตรฐานรถยนต์กลุ่มอื่นๆ

เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ ประจำปี 2555 (Initial Quality StudySM – IQS) ในวันนี้ พบว่า คุณภาพโดยรวมรถยนต์ใหม่ของกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทยต่ำกว่ามาตรฐานรถยนต์กลุ่มอื่นๆ


การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหาคุณภาพรถยนต์ใหม่ที่เจ้าของรถยนต์ประสบในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ  โดยการศึกษานี้ได้ตรวจสอบถึงปัญหาหรือความผิดปกติมากกว่า 200 รายการ  และสามารถจัดกลุ่มปัญหาหรือความผิดปกติที่พบได้เป็น 8 หมวดหมู่ โดยเรียงตามลำดับความถี่ของปัญหาที่มีการรายงานเข้ามา ปัญหาแรก ได้แก่ ปัญหาภายนอกรถยนต์ ตามมาด้วยปัญหาเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ปัญหาประสบการณ์ในการขับขี่ ปัญหาจากระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศและระบบแอร์ (HVAC) ปัญหาด้านเครื่องเสียง ระบบความบันเทิงและระบบนำทาง ปัญหาจากภายในรถยนต์ ปัญหาจากที่นั่ง และปัญหาจากอุปกรณ์ ปุ่มควบคุมและแผงหน้าปัด การวัดผลด้านคุณภาพของการศึกษานี้คำนวณจากจำนวนปัญหาหรือความผิดปกติที่พบจากรถยนต์ใหม่ทุก 100 คัน (ในที่นี้ เรียกว่า PP100)  โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนนน้อยกว่า ถือว่ารถยนต์รุ่นนั้นมีคุณภาพสูงกว่า

ในปี 2555 ค่าเฉลี่ยคุณภาพรถยนต์ใหม่โดยรวมอยู่ที่ 116 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน เปรียบเทียบกับปี 2554 ซึ่งคะแนนอยู่ที่ 113 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน  คุณภาพรถยนต์ใหม่ของกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงรถแฮทช์แบ็คที่ผลิตโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล1ภายใต้โครงการ “อีโค-คาร์” ได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 132 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน ซึ่งเป็นกลุ่มรถที่เจ้าของรถแจ้งจำนวนปัญหามากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์กลุ่มอื่นๆที่ทำการสำรวจครั้งนี้

“รถแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของรัฐบาล โครงการ“อีโค-คาร์” และโครงการรถยนต์คันแรก2” โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของ เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย  แปซิฟิก ประจำสิงคโปร์ กล่าว 

“ดูจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กแล้ว ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ผู้ผลิตต้องเน้นให้คุณภาพของกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กมีคุณภาพเทียบเท่ากับรถยนต์ในกลุ่มอื่นๆ ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ผลิตจะต้องหาสาเหตุและดำเนินการปรับปรุงปัญหาด้านคุณภาพที่สำคัญที่เจ้าของรถแฮทช์แบ็คขนาดเล็กแจ้งเข้ามา” 

1 เดือนตุลาคม 2552 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้มีมติจัดทำโครงการเพื่อจูงใจให้ผู้ผลิตรถยนต์ประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนหลักๆในประเทศไทย และเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขรับการส่งเสริม รถยนต์ที่ผลิตต้องได้ขนาดเครื่องยนต์ที่กำหนด ประหยัดน้ำมัน ลดการปล่อยมลพิษและได้มาตรฐานการผลิต

2 โครงการคืนภาษีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์คันแรก นโยบายประกาศใช้เมื่อเดือนกันยายน 2554 โดยจะคืนภาษีสรรพสามิตสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับผู้ซื้อรถยนต์คันแรก
 
ทั้งนี้ ปัญหาที่เจ้าของรถแฮทช์แบ็คขนาดเล็กแจ้งเข้ามาบ่อยที่สุด เรียงตามลำดับ ได้แก่ เสียงลมดังเข้ารถและปัญหาเบรคมีเสียงดัง ตามมาด้วยปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบระบายอากาศและระบบแอร์ (เสียงพัดลมแอร์ดังเกินไปและปัญหาแอร์ไม่เย็น แอร์เย็นช้า) และปัญหาระบบเกียร์ (เกียร์มีเสียงดังผิดปกติ)

ซึ่งผลวิจัยพบว่า หากพนักงานขายได้มีการอธิบายถึงวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์ก่อนหรือขณะที่เจ้าของรถยนต์จะนำรถยนต์ที่เพิ่งซื้อออกไป จำนวนการแจ้งปัญหาจากเจ้าของรถยนต์ใหม่ที่ได้รับคำอธิบายจะน้อยกว่าเจ้าของรถยนต์ใหม่ที่ไม่ได้รับคำอธิบาย โดยเฉลี่ยแล้ว เจ้าของรถยนต์ที่ได้รับการอธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์ คะแนนที่ได้จะเท่ากับ 114 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน ในขณะที่เจ้าของรถยนต์ที่ไม่ได้รับการอธิบาย คะแนนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 165 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน หรือเท่ากับปัญหาเพิ่มขึ้น 45%

“สำหรับช่วงขั้นตอนของการขาย พนักงานขายถือเป็นตัวจักรสำคัญที่จะดำเนินการกับความคาดหวังและลดทัศนคติด้านลบของเจ้าของรถยนต์ที่มีต่อปัญหาคุณภาพรถยนต์ โดยเฉพาะกับผู้ซื้อรถใหม่เป็นครั้งแรก” เปอ็อง กล่าว 

“การทดลองขับถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้เรียนรู้ถึงลักษณะการใช้งานและนวัตกรรมใหม่ๆของรถยนต์ และได้เข้าใจถึงการออกแบบและศักยภาพของรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้พนักงานขายได้ตอบข้อซักถามของผู้ซื้อและอธิบายให้ผู้ซื้อเข้าใจถึงอาการปกติและผิดปกติโดยทั่วไปของรถยนต์”

ผลการศึกษารุ่นรถในแต่ละส่วนตลาดรถยนต์

ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก ฮอนด้า บริโอ้ ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 116 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน  ซูซูกิ สวิฟท์ อีโค ครองอันดับสอง (118 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ตามมาด้วยอันดับสาม นิสสัน มาร์ช (129 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) 

ในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น  ฮอนด้า แจ๊ซ ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 87 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน  มาสด้า 2 สปอร์ต ครองอันดับสอง (95 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) และ โตโยต้า วีออส (98 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ตามมาเป็นอันดับสาม 
 
ในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง โตโยต้า พริอุส ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 65 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน อันดับสอง ได้แก่ ฮอนด้า ซีวิค (98 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) และ โตโยต้า โคโรล่า อัลติส (105 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ตามมาเป็นอันดับสาม
 
ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 87 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน เชฟโรเลต แคปติวา (121 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ครองอันดับสอง ในขณะที่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต (140 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ตามมาเป็นอันดับสาม
 
ในกลุ่มรถกระบะตอนเดียว อีซูซุ ดีแมคซ์ สปาร์ค ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 86 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน มิตซูบิชิ ไทรทัน เอส แค็ป (103 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน)   ครองอันดับสอง ตามมาด้วย โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ เอส แค็ป (116 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ในอันดับที่สาม 
 
ในส่วนของรถกระบะมีแค็ป โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็ป ได้รับคะแนนสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ด้วยคะแนน 89 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน ตามมาด้วย มิตซูบิชิ ไทรทัน เอ็กซ์ แค็ป (116 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน)  และ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา คาลิเบอร์ เอ็กซ์ แค็ป (117 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน) ครองอันดับสาม
 
ในกลุ่มของรถกระบะ 4 ประตู โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ ครองอันดับสูงสุดด้วยคะแนน 96 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน อีซูซุ ดีแมคซ์ 4 ประตู/ วี ครอส 4 ประตู ตามมาเป็นอันดับสองด้วยคะแนน 101 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน ในขณะที่ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ดี แค็ป ตามมาเป็นอันดับสามด้วยคะแนน 119 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน

ผลการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับตลาดรถยนต์

ปัญหาที่เจ้าของรถยนต์ประสบโดยเฉพาะในช่วงที่ซื้อรถยนต์มาใหม่นั้น ไม่เพียงทำให้ความไม่พอใจของเจ้าของรถยนต์เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ความภักดีและความรู้สึกเชิงบวกที่มีต่อรถยนต์ยี่ห้อนั้นลดต่ำลง เจ้าของรถยนต์ที่ประสบปัญหาคุณภาพรถยนต์ตั้งแต่แรกที่ซื้อมามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะกลับมาซื้อหรือแนะนำรถยี่ห้อเดิมให้กับผู้อื่นเมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าของรถยนต์ที่ไม่ประสบปัญหาคุณภาพรถยนต์ ทั้งนี้ ในจำนวนเจ้าของรถยนต์ที่กล่าวว่า รถยนต์ของตนเองไม่มีปัญหา  67% บอกว่าพวกเขาจะกลับมาซื้อรถยนต์ยี่ห้อเดิมอีก “อย่างแน่นอน” เปรียบเทียบกับเจ้าของรถยนต์ที่ประสบปัญหาอย่างน้อยหนึ่งปัญหาบอกว่าจะกลับมาซื้อยี่ห้อเดิมอีกเพียง 55%

การศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทยประจำปี 2555 จัดทำขึ้นโดยประเมินผลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่จำนวน 4,674ราย     ที่ซื้อรถยนต์ระหว่างเดือนตุลาคม 2554 ถึงเดือนกรกฏาคม 2555 โดยทำการศึกษาจากผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ และรถยนต์อเนกประสงค์ จำนวนทั้งสิ้น 77 รุ่น จากรถยนต์ 13 ยี่ห้อ การศึกษานี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน 2555

 




PR News

นิสสันสนับสนุน “นาวารา PRO-4X” ร่วมภารกิจดับไฟป่าต่อเนื่องปีที่ 3 ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำเพิ่มความชื้นและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
‘MGC-ASIA’ ประกาศแผนยุทธศาสตร์ปี 2567 สร้าง New S-curve ผนึกกำลังกลุ่ม ปตท. ตั้ง NEO MOBILITY ASIA รุกธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
CHANGAN Thailand กางแผน ตั้งเป้า ส่งมอบรถ Deepal 3,000 คัน ในประเทศไทย
SVOLT เปิดสายการผลิตแพ็คแบตเตอรี่ครั้งแรกของประเทศไทย เตรียมส่งมอบเป็นชิ้นส่วนหลักในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีนาคมนี้
EVme ส่งมอบ AION ES ครบ 100 คัน เดินหน้าพลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
MGC-ASIA ผนึกกำลังกลุ่มอรุณ พลัส ภายใต้กลุ่ม ปตท. เตรียมจัดตั้ง นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย รุกธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร วางเป้านำไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต
แรงทะลุจอ!! อีซูซุร่วมกับ เอส เอฟ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา Digital Sound Check ชุดใหม่ล่าสุด “Gotta Xross The Line แรง ทะลุเวิร์ส”
เกรท วอลล์ มอเตอร์ จัดงาน GWM Partner Meeting 2024 ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร ตั้งเป้าก้าวขึ้นสู่ Top 3 แบรนด์ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
ยางโตโยไทร์ เดินหน้าสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ตไทย!! ร่วมสนับสนุน TOYO TIRES RACING CAR THAILAND 2024 พร้อมร่วมฉลองรางวัลแชมป์ถ้วยพระราชทานฯ สุดยิ่งใหญ่
เกรท วอลล์ มอเตอร์ ฉลองครบรอบ 3 ปี พร้อมตั้งเป้าสู่ Top 3 ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปี 2569
มาสด้าชวนลูกค้าส่งภาพความประทับใจกับรถมาสด้า แชร์ประสบการณ์ความสุข “You and Mazda Moments”
ลามิน่า สานต่อ โครงการ “ลามิน่าสานฝัน เด็กไทยได้เล่าเรียน” ปีที่ 23 ส่งมอบอาคารเรียนหลังใหม่ พร้อมระบบสาธารณูปโภค จ.ขอนแก่น
มาสด้าจัดหนักจัดเต็มให้ส่วนลด 120,000 บาท ฟรีบัตรเติมน้ำมัน 30,000 บาท
MMS ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์แบบครบวงจร มอบรางวัลรถยนต์ เปอโยต์ 2008 แก่ผู้โชคดี จากแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี
มาสด้าชวนคนไทยสละรถโมเดลของเล่นเติมฝันเยาวชน กับกิจกรรม “The Memorable Love of Cars”
NETA ประเทศไทย แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่คุมตลาดเมืองไทย
MG SKILL CONTEST บททดสอบทักษะการบริการ เพื่อเป้าหมายสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าทั่วประเทศ
“โกลด์ อินทิเกรท” ขยายอาณาจักรโชว์รูม GAC AION แห่งใหม่ ถนนพิบูลสงคราม
Autoclik “Re-Grand Opening” 3 สาขา เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พร้อมไส้กรอง เริ่มต้น 399 บาท ตั้งแต่ 1-7 ก.พ. 67 พร้อมโปรโมชั่นสุดปัง 7 วันเท่านั้น !!!
เบนซ์ บีเคเค กรุ๊ป จัดงาน BENZ BKK CERTIFIED EXPO รวมเมอร์เซเดส-เบนซ์ กว่า 100 คัน พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ
Tesla เปิดตัว Experience Store แห่งใหม่ ณ สยามพารากอน พร้อมการเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ เชื่อมโยงให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เต็มรูปแบบทั้งหน้าร้านและออนไลน์
“กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ร่วมมือ “มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์” ประกาศความสำเร็จ 7 ปี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแนวพระราชดำริ พื้นที่ลุ่มน้ำน่าน
โตโยต้าร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันไทยสนับสนุนการแข่งขัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024”
“ซูซูกิ” เดินหน้าโครงการ “SUZUKI Cause We Care” มอบส่วนลด 30% ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้
Carro ขยาย 2 สาขาใหม่กิ่งแก้ว & ติวานนท์ ลั่นกลองชัย! ฉลองความสำเร็จคว้ากำไร สูงถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
CHANGAN ส่งมอบรถยนต์ ‘DEEPAL L07 และ DEEPAL S07’ ล็อตแรก ถึงมือลูกค้าชาวไทยในงาน “Touch the Future : Drive With DEEPAL”
ACG ประชาสัมพันธ์ บริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ฮอนด้ามะลิวัลย์ (ผู้จำหน่ายฮอนด้า) และ Autoclik (ธุรกิจ Fast-Fit) เข้าร่วมมาตรการ “EASY E-RECEIPT” ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67
มาสด้าพร้อมลุยรับศักราชใหม่ปีมังกรทอง ชูนโยบายดูแลลูกค้าเต็มรูปแบบ พุ่งเป้าเติบโตอย่างยั่งยืนด้านการขายและการบริการ
อีซูซุเดินหน้าจัดโครงการประกวดวาดภาพดิจิทัล “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์ 2566” ชิงรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2011 All Rights Reserved.